Nhảy đến nội dung
bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ? Đây là một trong những câu hỏi mà nhiều mẹ bầu băn khoăn và lo lắng nhất. Vì 3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn rất nhạy cảm, lúc này cơ thể bé đang dần hình thành nên dễ bị tác động bởi những tác nhân từ bên ngoài lẫn bên trong. Hãy cùng nắm ngay danh sách những món mẹ không nên ăn để bảo vệ an toàn sức khỏe mẹ và bé sau đây nhé.

1. Đảm bảo dinh dưỡng cho 3 tháng đầu thai kỳ quan trọng thế nào?

3 tháng đầu tiên của thai kỳ được xem là giai đoạn quan trọng nhất của thai nhi. Ở giai đoạn này, vào tuần thứ 4 hệ thống thần kinh của bé sẽ bắt đầu phát triển. Ở tuần thứ 6, não và tủy sống sẽ hình thành, đồng thời các bộ phận khác như hệ tuần hoàn, tim, các cơ quan nội tạng cũng phát triển. Cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ thì gần như các bộ phận của thai nhi đã dần hoàn thiện.

Do vậy, việc thiết lập một chế độ ăn uống đủ chất ngay từ khi mang thai rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và giúp bé phát triển tốt. Theo đó, các mẹ bầu nên ăn uống cân đối 4 nhóm chất dinh dưỡng ở 3 tháng đầu thai kỳ; tăng cường bổ sung Protein, Axit Folic, Sắt, Canxi, Magie, Kẽm, I-ốt, Vitamin (A, B, C, D),... 

Nếu ở giai đoạn này, chế độ ăn uống của mẹ bầu không đủ dinh dưỡng sẽ có thể gây dị tật, suy dinh dưỡng cho thai nhi hoặc tăng nguy cơ bị sảy thai. 

2. Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Hầu hết phụ nữ mang thai đều có chung thắc mắc bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu để cả mẹ lẫn thai nhi trong bụng luôn được khỏe mạnh. Trước tiên, mẹ cần lập ra một kế hoạch ăn uống theo mỗi tháng khác nhau để vừa cung cấp đầy đủ dưỡng chất vừa tránh được các thực phẩm nên kiêng.

2.1. Một số loại rau củ

Khi mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu nên tránh ăn đu đủ xanh, cam thảo, dứa, rau răm, rau ngót, củ dền,.. Vì những loại rau củ này có thể gây co bóp tử cung, đau bụng dưới, động thai hoặc thậm chí là sảy thai.

bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu

2.2. Hải sản chứa lượng thủy ngân cao

Mẹ bầu trong 3 tháng đầu không ăn các loại hải sản chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá trích, cá kiếm, cá thu,.. Thủy ngân là loại kim loại nặng, nếu tích tụ lâu trong cơ thể mẹ bầu có thể làm tổn thương não và dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

2.3. Phô mai mềm

Các loại phô mai mềm chế biến từ sữa không được diệt khuẩn, chứa nhiều vi khuẩn có thể gây hại cho thai nhi. Ngoài ra, phô mai còn có thể gây tăng cân quá mức cho mẹ bầu, ảnh hưởng đến tim mạch.

2.4. Thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh

Mẹ bầu nên tránh các loại đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, chất béo và đồ ăn chế biến sẵn chứa nhiều chất bảo quản. Những loại thức ăn này có thể chứa nhiều vi khuẩn không tốt cho thai nhi, dẫn đến thai nhi bị dị dạng hoặc chậm phát triển.

2.5. Thực phẩm có mùi ôi thiu, không rõ nguồn gốc

Nếu ăn những loại thức ăn này, mẹ bầu có thể bị đau bụng và tăng nguy cơ bị sảy thai. Tốt nhất nếu đồ ăn đã có mùi khó chịu thì các mẹ nên bỏ ngay để giữ an toàn cho thai nhi.

2.6. Thực phẩm sống

Các loại đồ ăn sống như thịt tái, cá sống, trứng sống. hàu sống,... thường chứa nhiều vi khuẩn, khi ăn vào có thể bị đau bụng và ảnh hưởng không tốt đến em bé. Thay vào đó các mẹ bầu nên nấu chín kỹ các loại thức ăn để diệt vi khuẩn.

3 tháng đầu bà bầu kiêng ăn gì

2.7. Gan và nội tạng động vật

Nội tạng động vật là nơi lưu trữ nhiều vi khuẩn và đào thải chất độc của động vật, do vậy loại thực phẩm này sẽ chứa lượng độc tố cao và thai nhi có thể bị nhiễm độc, dị dạng.

2.8. Xúc xích, thịt nguội, nem chua, giăm bông

Các loại thức ăn này thường được bảo quản trong nhiệt độ lạnh nên có thể nhiễm vi khuẩn listeria có hại. Mẹ bầu khi ăn có thể bị đau bụng, buồn nôn và sảy thai.

2.9. Nước ép hoa quả chưa được khử trùng

Các loại nước ép hoa quả mua từ cửa hàng có thể không đảm bảo vệ sinh và chứa vi khuẩn Listeria gây hại cho mẹ bầu. Do vậy, mẹ bầu nên tự chế biến nước hoa quả tại nhà để an tâm hơn.

2.10. Dưa muối chua

Dưa cải muối chua được lên men, chứa hàm lượng Nitric cao và tồn tại nhiều vi khuẩn gây hại. Nếu sử dụng có thể khiến mẹ bầu bị đau bụng và buồn nôn.

bà bầu kiêng ăn gì 3 tháng đầu

2.11. Sữa chưa tiệt trùng

Sữa nếu chưa được tiệt trùng, loại bỏ hết vi khuẩn có hại thì khi uống mẹ bầu có nguy cơ cao bị mắc bệnh và ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi.

2.12. Đồ uống chứa chất kích thích

Các loại đồ uống chứa chất kích thích như cà phê, rượu, bia, nước có ga đều không tốt cho bà bầu, có thể gây dị dạng, tổn thương não bộ, chậm phát triển với thai nhi hoặc khiến mẹ mất ngủ và có nguy cơ bị sảy thai.

3. Bổ sung dưỡng chất để tận hưởng thai kỳ dễ dàng cùng sữa bầu Frisomum Gold

Bên cạnh việc chú trọng đến thực phẩm bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu thì sữa cho bà bầu là một trong những nguồn dưỡng chất thiết yếu cực kì quan trọng mà các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu sử dụng. Trong đó, sữa bầu Frisomum Gold hiện nay đang được nhiều mẹ tin dùng bởi không chỉ cung cấp dưỡng chất cho mẹ khỏe mạnh trong suốt thai kỳ mà còn hỗ trợ cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi.

Sữa bầu Frisomum Gold là sản phẩm sữa bầu tiên phong với “công thức kép” đáp ứng dinh dưỡng cho mẹ và bé, chứa các dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ đang mang thai khỏe mạnh từ bên trong. Nhờ đó, mẹ có thể tận hưởng hành trình mang thai kì diệu một cách thoải mái nhất. Bên cạnh đó, còn có các vitamin & khoáng chất không thể thiếu trong thai kỳ của mẹ như Magie, Cholin, Vitamin nhóm B, Vitamin B6, Vitamin B1, Niacin cũng như các dưỡng chất cần thiết cho bé như DHA, Vitamin D3, Canxi, Iot, Axit Folic, Vitamin B12…

mẹ-bầu-không-nên-ăn-gì-3-tháng-đầu

Không chỉ vậy sự kết hợp tối ưu giữa Prebiotics (FOS) và Probiotics (Bifidobacterium BB-12, Lactobacillus L.casei 431), tạo nên nguồn dưỡng chất tác động lên hệ vi khuẩn trong đường ruột, giúp ngăn chặn và tiêu diệt những vi khuẩn có hại, đồng thời duy trì lượng vi khuẩn có lợi trong hệ thống tiêu hóa. Nhờ đó, không chỉ hỗ trợ tốt hệ thống miễn dịch mà hệ tiêu hóa còn được duy trì ổn định cho các mẹ bầu, giảm thiểu tình trạng táo bón.

Ngoài những thông tin dinh dưỡng bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu được chia sẻ trên đây, thì mẹ bầu cũng cần lập ra cho mình một chế độ ăn uống phong phú kết hợp sữa bầu đúng thời điểm với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm (chất bột, chất béo, dầu mỡ, vitamin và khoáng chất). Nhờ đó, mẹ sẽ có một thai kỳ dễ dàng, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho bé về sau.