Nhảy đến nội dung
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.
bà bầu nên ăn gì và kiêng gì

Dinh dưỡng cho mẹ bầu: Nên ăn gì và kiêng gì?

Giai đoạn mang thai là thời kỳ nhu cầu dinh dưỡng tăng nhanh do cả mẹ bầu và bé đều tăng cường hấp thụ dưỡng chất. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào mẹ bầu cũng có thể bổ sung được. Vậy, bà bầu nên ăn gì và kiêng gì trong thời gian thai kỳ? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời.

1. Các lưu ý cần thiết cho bà bầu về chế độ ăn uống và sinh hoạt trong thời gian thai kỳ

Trong suốt thời gian thai kỳ, mẹ bầu nên lưu ý một số điều cần thiết về chế độ ăn uống và sinh hoạt như sau:

- Đảm bảo cấp nước cho cơ thể tối thiểu 2 lít nước/ngày.

- Ưu tiên nguồn thực phẩm sạch và lành mạnh khi mang thai.

- Xây dựng chế độ ăn uống có đầy đủ các nhóm dưỡng chất thiết yếu như nhóm đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, chất xơ,...

- Mẹ bầu nên vận động thể chất thường xuyên để duy trì cân nặng ở mức kiểm soát. Đồng thời ngủ nghỉ đúng giờ, tránh thức khuya cũng góp phần cải thiện tốt tinh thần, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.   

2. Dinh dưỡng cho mẹ bầu: Nên ăn gì và kiêng gì?

Không nên

Hạn chế thức ăn có nêm nếm gia vị quá mặn

Theo nghiên cứu từ Viện dinh dưỡng Việt Nam, dung nạp quá mức hàm lượng muối Natri khi mang thai sẽ gây ra tác động xấu cho bà bầu như biến chứng phù nề, nhiễm trùng hô hấp, huyết áp cao, nôn mửa,... Cùng với đó, đối với thai nhi, chế độ ăn mặn còn dẫn đến tình trạng nhiễm độc, tổn thương nội tạng, suy thận, thận nhiễm mỡ khi trưởng thành. 

 

bà bầu nên ăn gì và kiêng gì

 

Các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao

Cá mập, cá kiếm, cá trích,... là các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Không chỉ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của mẹ, mà còn làm tổn thương não bộ, cản trở sự phát triển trí tuệ của thai nhi sau này. Do đó, mẹ bầu tốt nhất nên hạn chế các thực phẩm này trong thời kỳ đầu mang thai. 

Các sản phẩm làm từ bơ, sữa, phomai chưa được tiệt trùng kỹ càng

Các thực phẩm chưa qua tiệt trùng như bơ, sữa, phomat với lượng vi khuẩn gây hại (điển hình như vi khuẩn Listeria) có thể gia tăng nguy cơ sinh non, biến chứng thai kỳ. 

Các thực phẩm có mùi lạ, bị thiu và mốc

Thức ăn có mùi lạ, ôi thiu và mốc thường kích thích sản sinh vi trùng, mầm bệnh, gây ra tình trạng tiêu chảy, sinh non, mệt mỏi. Chính vì vậy, kiêng cữ hoàn toàn các thực phẩm này chính là cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe tốt cho mẹ và thai nhi. 

Thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn

Các thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn thường chứa chất bảo quản, thành phần phụ gia và hàm lượng Natri cao. Khi hấp thụ vào cơ thể sẽ dẫn đến sự tích tụ vi trùng, suy giảm đề kháng, tổn thương dạ dày và thậm chí là dị dạng bào thai. 

Các loại trái cây không tốt cho sức khỏe mẹ bầu như đu đủ xanh, dứa 

Song song với các loại hoa quả tốt cho mẹ bầu thì đu đủ xanh, dứa với chất mủ gây hại như Bromelain, nhựa Latex,.. sẽ dẫn đến tình trạng co thắt tử cung, tiêu chảy, đông máu và nguy hiểm hơn là sảy thai.

Các đồ uống có chứa cồn và Caffeine

Bên cạnh kích thích thần kinh, rối loạn huyết áp và mất ngủ, các đồ uống chứa cồn và Caffeine còn phá vỡ cấu trúc dinh dưỡng, tăng huyết áp đột ngột, gây thiếu máu hoặc táo bón ở mẹ bầu và thai nhi. 

Nên

Hấp thụ Vitamin và khoáng chất thông qua trái cây

Là nguồn Vitamin và khoáng chất đến từ tự nhiên, các loại rau củ quả như xoài, lê, táo, việt quất, bơ, kiwi, cherry ,... không chỉ tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tiêu hóa tốt cho mẹ bầu, mà còn giúp thai nhi phát triển toàn diện về mọi mặt trong những năm tháng đầu đời.  

Bổ sung Axit Folic thông qua các loại rau xanh

Với nguồn Axit Folic dồi dào, các thực phẩm xanh như súp lơ, xà lách, cải bẹ xanh,... sẽ giúp tăng nồng độ huyết sắc tố, cải thiện tình trạng thiếu máu cho mẹ và thai nhi. Ngoài ra, Axit Folic còn giảm tỷ lệ rủi ro mắc khuyết tật ống thần kinh, tật nứt đốt sống ở trẻ sau này.  

 

bà bầu nên ăn gì và kiêng gì


Các loại thực phẩm có chứa chất Sắt 

Bổ sung hàm lượng chất Sắt cân đối từ các thực phẩm như thịt bò, lòng đỏ trứng, các loại đậu, rau xoăn,.. không chỉ hạn chế tối đa nguy cơ sảy thai, băng huyết sau sinh, tiền sản giật, mà còn bảo vệ sức khỏe tim mạch, tăng cân ổn định cho thai nhi khi trưởng thành. 

Ngũ cốc nguyên hạt

Các thực phẩm ngũ cốc như lúa mạch, gạo nâu, bánh mì, bột yến mạch,... rất bổ dưỡng cho mẹ bầu trong giai đoạn mang thai. Do chứa nguồn carbohydrate, chất xơ, vitamin B, sắt, Magie, Selen dồi dào, nên ngũ cốc sẽ giúp mẹ cải thiện tốt sức khỏe, bảo vệ đường ruột và tăng cường đề kháng khỏe mạnh ở thai nhi.

Các loại hạt và trái cây khô cũng tốt cho mẹ bầu trong thời gian đầu của thai kỳ

Với hàm lượng chất béo, vitamin, flavonoid, chất xơ vượt trội, các loại hạt và trái cây khô sẽ cung cấp năng lượng, giảm tỉ lệ mang thai ngoài tử cung. Đồng thời cũng góp phần nuôi dưỡng bào thai khỏe mạnh, hoàn thiện khung xương và não bộ cho bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ. 

Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Sữa là loại thức uống lành mạnh rất cần thiết cho bà bầu trong suốt giai đoạn mang thai. Ngoài bổ sung Canxi, Vitamin D, Protein và chất béo cho cơ thể mẹ để hạn chế chứng ợ nóng, rối loạn tiêu hóa, xơ cứng đa nang, sữa và các chế phẩm từ sữa còn thúc đẩy tăng trưởng về chiều cao và cân nặng, phòng chống đái tháo đường ở trẻ sau này.

 

bà bầu nên ăn gì và kiên gì

 

3. Sữa Frisomum Gold - Sữa dinh dưỡng dành cho bà bầu

Bên cạnh tận dụng nguồn thực phẩm tự nhiên, mẹ còn có thể bổ sung nguồn dưỡng chất thiết yếu từ sữa bầu. Điển hình như sản phẩm sữa bầu Frisomum Gold thuộc thương hiệu sữa Friso nổi tiếng của Hà Lan. 

Thành phần dinh dưỡng

Với công thức dinh dưỡng kép cho mẹ và bé DualCare+, Frisomum Gold đảm bảo hệ dưỡng chất cân đối cho mẹ và bé như Magie, Prebiotic và Probiotic, Choline và vitamin nhóm B, giúp mẹ khắc phục chứng suy giảm trí nhớ, nuôi dưỡng kháng thể có lợi, cạnh tranh với vi khuẩn có hại để bảo vệ sức khỏe đường ruột. Không chỉ vậy, lượng đường thấp trong sữa Frisomum còn hỗ trợ duy trì tốt cân nặng trong phạm vi cho phép, ức chế quá trình chuyển hóa năng lượng để cân bằng huyết áp, tránh đái tháo đường thai kỳ, mang đến hành trình mang thai thoải mái cho mẹ bầu.

Cùng với đó, hàm lượng Canxi, vitamin D, vitamin B12, Iốt và Axit Folic trong sữa cũng góp phần hoàn thiện cấu trúc não bộ, phát triển võng mạc, tăng cường sức khỏe đường ruột, da, hô hấp, đồng thời giảm thiểu nguy cơ khuyết tật bẩm sinh, suy dinh dưỡng ở thai nhi sau này.

bà bầu nên ăn gì và kiêng gì

Cách pha sữa Frisomum Gold chuẩn 

Để đảm bảo cấu trúc vi chất trong sữa, mẹ bầu nên tuân theo các bước pha sữa Frisomum Gold chuẩn như sau:

- Bước 1: Tiệt trùng và vệ sinh các dụng cụ pha sữa

- Bước 2: Đun nước sôi ở nhiệt độ lý tưởng từ 40-45 độ C (vì pha ở nhiệt độ quá nóng sẽ làm mất chất dinh dưỡng, ngược lại ở nhiệt độ nguội sẽ khiến sữa vón cục, khó hòa tan)

- Bước 3: Sử dụng thìa đong sữa, cho 6,5 muỗng bột gạt ngang vào 180ml nước ấm và khuấy đều đến khi bột sữa tan rồi thưởng thức.
Mỗi ngày, mẹ bầu nên uống từ 1-2 ly sữa Frisomum Gold để tăng cường hấp thụ dưỡng chất. Mẹ nên chia nhỏ ra từng bữa trong ngày để uống và lưu ý không uống sữa trước bữa ăn. Đồng thời, mẹ có thể thay đổi các hương vị sữa khác nhau để giảm độ ngán và dung nạp tốt hơn.

Bài viết trên đã hỗ trợ giải đáp cho thai phụ hiện nay về vấn đề bà bầu nên ăn gì và kiêng gì. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và thúc đẩy khả năng tăng trưởng của thai nhi sau này, mẹ nên xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ nguồn thực phẩm tự nhiên cũng như kết hợp sử dụng đều đặn sữa bầu như Frisomum Gold mỗi ngày. Với hương vị cam thơm ngon, thanh nhạt, dễ uống, sữa Frisomum Gold sẽ giúp mẹ làm quen và hấp thụ tốt trong suốt hành trình mang thai. 

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi. Truy cập Chính sách bảo mật của chúng tôi để tìm hiểu thêm hoặc quản lý các tùy chọn cá nhân của bạn trong Công cụ đồng ý cookie của chúng tôi. Bằng cách sử dụng trang web của chúng tôi, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi.