Nhảy đến nội dung
bà bầu nên ăn gì và kiêng gì

Bà bầu nên ăn gì và kiêng gì để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé?

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Vậy bà bầu nên ăn gì và kiêng gì trong thai kỳ? Bài viết sau sẽ cung cấp các thông tin hữu ích, giải đáp thắc mắc trên.

1. Chế độ dinh dưỡng cần thiết trong giai đoạn thai kỳ

Phụ nữ khi mang thai cần đảm bảo bổ sung đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng như chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. 
Ngoài ra, trong suốt thời gian thai kỳ, mẹ bầu nên lưu ý một số điều cần thiết về chế độ ăn uống và sinh hoạt như sau:

  • Đảm bảo cấp nước cho cơ thể tối thiểu 2 lít nước/ngày.
  • Ưu tiên các thực phẩm sạch và hạn chế tiêu thụ những thực phẩm ôi thiu, có mùi lạ để bảo vệ tốt sức khỏe. 
  • Mẹ bầu nên vận động thể chất thường xuyên để duy trì cân nặng ở mức kiểm soát. Đồng thời ngủ nghỉ đúng giờ, tránh thức khuya cũng góp phần cải thiện tốt tinh thần, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.  
bà bầu nên ăn gì và kiêng gì

2. Bà bầu nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe?

Bà bầu nên ăn gì và kiêng gì là thắc mắc của không ít phụ nữ, nhất là những chị em mang thai lần đầu. Hãy cùng đi tìm lời giải đáp ngay dưới đây! 

2.1. Bà bầu nên kiêng ăn gì?

Những loại thực phẩm mà mẹ bầu nên tránh để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé có thể kể đến như:

  • Hạn chế thức ăn có nêm nếm gia vị quá mặn

Theo nghiên cứu từ Viện dinh dưỡng Việt Nam, dung nạp quá mức hàm lượng muối natri khi mang thai sẽ gây ra tác động xấu cho bà bầu như biến chứng phù nề, nhiễm trùng hô hấp, huyết áp cao, nôn mửa,... Cùng với đó, đối với thai nhi, chế độ ăn mặn còn dẫn đến tình trạng nhiễm độc, tổn thương nội tạng, suy thận, thận nhiễm mỡ khi trưởng thành. 

bà bầu nên ăn gì và không nên ăn gì
  • Các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao

Cá mập, cá kiếm, cá trích,... là các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Không chỉ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của mẹ, mà còn làm tổn thương não bộ, cản trở sự phát triển trí tuệ của thai nhi sau này. Do đó, mẹ bầu tốt nhất nên hạn chế các thực phẩm này trong thời kỳ đầu mang thai

  • Các loại đồ ăn sống

Mẹ bầu nên tránh những loại đồ ăn sống, chưa được nấu chín kỹ như thịt tái, thịt sống, trứng trần, trứng sống, cá sống (sushi, sashimi),.. Những loại đồ ăn sống có chứa lượng vi khuẩn lớn, có thể gây hại cho thai nhi.

  • Các loại thực phẩm, đồ uống có tính chua

Khi mang thai các mẹ nên tránh những món ăn chứa nhiều axit, gây chua, ví dụ như rau củ quả muối chua hay những đồ ăn, thức uống khác có vị chua. Bởi ăn quá nhiều thực phẩm có vị chua, lượng axit này có thể tích tụ trong bào thai và gây ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi, nghiêm trọng hơn là có thể khiến thai nhi bị dị dạng. Chính vì thế mẹ bầu nên tránh các loại thực phẩm chua trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

  • Các sản phẩm làm từ bơ, sữa, phomai chưa được tiệt trùng kỹ càng

Các thực phẩm chưa qua tiệt trùng như bơ, sữa, phomai với lượng vi khuẩn gây hại (điển hình như vi khuẩn Listeria) có thể gia tăng nguy cơ sinh non và gây biến chứng thai kỳ. 

  • Các thực phẩm có mùi lạ, bị thiu và mốc

Thức ăn có mùi lạ, ôi thiu và mốc thường kích thích sản sinh vi trùng, mầm bệnh, gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Chính vì vậy, mẹ nên lựa chọn những thực phẩm an toàn, rau củ quả sạch và tươi ngon, đồng thời gọt vỏ trước khi ăn để hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn. 

  • Thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn

Các thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn thường chứa chất bảo quản, thành phần phụ gia và hàm lượng natri cao. Khi hấp thụ vào cơ thể sẽ dẫn đến sự tích tụ vi trùng, suy giảm đề kháng, tổn thương dạ dày và thậm chí là dị dạng bào thai. 

có bầu nên ăn gì và không nên ăn gì
  • Các loại trái cây như đu đủ xanh, dứa, nhãn 

Song song với các loại hoa quả tốt cho mẹ bầu thì đu đủ xanh, dứa, nhãn với chất mủ gây hại như Bromelain, nhựa Latex,.. sẽ dẫn đến tình trạng co thắt tử cung, tiêu chảy, đông máu và nguy hiểm hơn là sảy thai.

  • Các đồ uống có chứa cồn và caffeine

Bên cạnh kích thích thần kinh, rối loạn huyết áp và mất ngủ, các đồ uống chứa cồn và Caffeine còn phá vỡ cấu trúc dinh dưỡng, tăng huyết áp đột ngột, gây thiếu máu hoặc táo bón ở mẹ bầu và thai nhi. 

2.2. Bà bầu nên ăn những gì?

Bên cạnh việc tránh các loại thực phẩm cần phải kiêng cữ trong khi mang thai, mẹ bầu cũng nên tăng cường bổ sung: 

  • Các loại trái cây

Là nguồn Vitamin và khoáng chất đến từ tự nhiên, các loại rau củ quả như xoài, lê, táo, việt quất, bơ, kiwi, cherry ,... không chỉ tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tiêu hóa tốt cho mẹ bầu, mà còn giúp thai nhi phát triển toàn diện về mọi mặt trong những năm tháng đầu đời.  

  • Các loại rau xanh

Với nguồn Axit Folic dồi dào, các thực phẩm xanh như súp lơ, xà lách, cải bẹ xanh,... sẽ giúp tăng nồng độ huyết sắc tố, cải thiện tình trạng thiếu máu cho mẹ và thai nhi. Ngoài ra, Axit Folic còn giảm tỷ lệ rủi ro mắc khuyết tật ống thần kinh, tật nứt đốt sống ở trẻ sau này.  

thai-phụ-nên-ăn-gì-và-kiêng-gì
  • Các loại thực phẩm có chứa chất Sắt 

Bổ sung hàm lượng chất Sắt cân đối từ các thực phẩm như thịt bò, lòng đỏ trứng, các loại đậu, rau xoăn,.. không chỉ hạn chế tối đa nguy cơ sảy thai, băng huyết sau sinh, tiền sản giật, mà còn bảo vệ sức khỏe tim mạch, tăng cân ổn định cho thai nhi khi trưởng thành. 

  • Ngũ cốc nguyên hạt

Các thực phẩm ngũ cốc như lúa mạch, gạo nâu, bánh mì, bột yến mạch,... rất bổ dưỡng cho mẹ bầu trong giai đoạn mang thai. Do chứa nguồn carbohydrate, chất xơ, vitamin B, sắt, Magie, Selen dồi dào, nên ngũ cốc sẽ giúp mẹ cải thiện tốt sức khỏe, bảo vệ đường ruột và tăng cường đề kháng khỏe mạnh ở thai nhi.

  • Các loại hạt và trái cây khô 

Với hàm lượng chất béo, vitamin, flavonoid, chất xơ vượt trội, các loại hạt và trái cây khô sẽ cung cấp năng lượng, giảm tỉ lệ mang thai ngoài tử cung. Đồng thời cũng góp phần nuôi dưỡng bào thai khỏe mạnh, hoàn thiện khung xương và não bộ cho bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ. 

  • Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Sữa là loại thức uống lành mạnh rất cần thiết cho bà bầu trong suốt giai đoạn mang thai. Ngoài bổ sung Canxi, Vitamin D, Protein và chất béo cho cơ thể mẹ để hạn chế chứng ợ nóng, rối loạn tiêu hóa, xơ cứng đa nang, loại thực phẩm này còn thúc đẩy tăng trưởng chiều cao và cân nặng, phòng chống đái tháo đường ở trẻ sau này. 

bà bầu nên và không nên ăn gì

3. Sữa Frisomum Gold - Sữa dinh dưỡng dành cho bà bầu

Bên cạnh quan tâm bà bầu nên ăn gì và kiêng gì, mẹ cũng nên bổ sung nguồn dưỡng chất thiết yếu từ sữa bầu. Theo đó, sữa bầu Frisomum Gold với công thức “chăm sóc kép” DualCare+, hỗ trợ cung cấp hệ dinh dưỡng cân đối, giúp mẹ khỏe mạnh từ bên trong để mẹ có thể thoải mái tận hưởng hành trình mang thai diệu kỳ
Frisomum Gold là một lựa chọn tuyệt vời để mẹ hấp thụ nguồn dinh dưỡng tốt trong giai đoạn mang thai, gồm những đặc điểm như:

  • Hương vani và hương cam thơm ngon, thanh nhạt, dễ uống.
  • Bổ sung Prebiotic (FOS) và Probiotic, hệ lợi khuẩn đường ruột giúp tăng hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm triệu chứng táo bón thai kỳ.
  • Bổ sung hệ vitamin và khoáng chất cần thiết trong thai kỳ của mẹ như Magie, Choline, Vitamin nhóm B, Vitamin B6, Vitamin B1, Niacin cũng như các dưỡng chất quan trọng cho bé như DHA, Vitamin D3, Canxi, Iot, Axit Folic, Vitamin B12...
mẹ bầu nên ăn gì và không nên ăn gì

Mỗi ngày, mẹ bầu nên uống từ 1-2 ly sữa Frisomum Gold để tăng cường hấp thụ dưỡng chất. Mẹ nên chia nhỏ ra từng bữa trong ngày để uống và lưu ý không uống sữa trước bữa ăn. Đồng thời, mẹ có thể thay đổi các hương vị sữa khác nhau để giảm độ ngán và dung nạp tốt hơn.

Bài viết trên đã hỗ trợ giải đáp cho thai phụ hiện nay về vấn đề bà bầu nên ăn gì và kiêng gì. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và thúc đẩy khả năng tăng trưởng của thai nhi sau này, mẹ nên xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ nguồn thực phẩm tự nhiên cũng như kết hợp sử dụng đều đặn sữa bầu, ví dụ như Frisomum Gold mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và giúp thai nhi phát triển tối ưu.