Nhảy đến nội dung
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.

Top 3 hiện tượng chứng tỏ mẹ bầu đang bị thiếu dinh dưỡng trong thai kỳ

Top 3 hiện tượng chứng tỏ mẹ bầu đang bị thiếu dinh dưỡng trong thai kỳ

Mẹ bầu thiếu hụt dinh dưỡng, con trong bụng có thể gặp phải những nguy cơ “khó lường” ảnh hưởng đến cả thể chất và trí thông minh về sau. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của việc thiếu hụt dinh dưỡng ở phụ nữ mang thai là những gì, liệu mẹ đã biết?

Vì sao mẹ bầu thiếu hụt dinh dưỡng? 

Khi mang thai, hầu hết các mẹ đều giữ cho mình “tâm thế” phải ăn thật nhiều, ăn gấp đôi, gấp ba, ăn cho cả 2 người và luôn yên tâm là như vậy đã đủ dinh dưỡng cho thai nhi trong bụng. Tuy nhiên, sự thật lại là không phải cứ ăn nhiều thì con sẽ đủ chất, mẹ bầu vẫn có thể bị thiếu dinh dưỡng vì những nguyên nhân sau đây:  

  • Ăn uống không cân bằng: Một số mẹ bầu có thói quen chỉ ăn những gì mình thích dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Ví dụ như mẹ chỉ thích ăn thịt mà bỏ qua rau củ, trái cây, thai nhi sẽ bị dư chất đạm đồng thời thiếu đi vitamin, chất xơ cùng các khoáng chất khác. Việc không đảm bảo đồng đều toàn bộ các chất chính là nguy cơ lớn nhất khiến mẹ bị thiếu hụt dinh dưỡng và con trong bụng đương nhiên cũng sẽ không khỏe mạnh chút nào.

Ăn uống không cân bằng
  • Do mất dinh dưỡng trong quá trình nấu nướng: Một sai lầm tiếp theo dễ khiến các mẹ bầu bị thiếu hụt dinh dưỡng đó chính là nấu nướng sai cách. Đun nấu quá lâu, nấu thức ăn ở nhiệt độ quá cao trong thời gian dài, cắt nhỏ rau rồi mới đem đi rửa qua nhiều nước,… đều sẽ khiến thực phẩm bị thất thoát gần như toàn bộ các vitamin A, B, E, C,.. và đương nhiên khi ăn vào cơ thể mẹ lẫn thai nhi sẽ chẳng nhận được dưỡng chất gì cả. 

3 hiện tượng chứng tỏ mẹ bầu đang bị thiếu dinh dưỡng 

Để nhận biết liệu mình có đang bị thiếu dinh dưỡng hay không, phụ nữ mang thai cần phải biết cân bằng chế độ dinh dưỡng, bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất đồng thời luôn lắng nghe cơ thể của chính mình Nếu bạn cảm thấy dạo gần đây cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này, hãy nghĩ ngay đến nguy cơ mình và thai nhi trong bụng có thể đang bị thiếu dưỡng chất: 

  • Vị giác kém: Nếu cơ thể thiếu kẽm, mẹ bầu sẽ dễ cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng, không nhận thấy được mùi vị của món ăn. Bên cạnh đó, mẹ cũng sẽ thấy xuất hiện các dấu hiệu đi kèm như tóc rụng nhiều, thường xuyên bị tiêu chảy,..  

Gợi ý cho mẹ: Nếu được bác sĩ xác nhận đang bị thiếu kẽm, chị em hãy bổ sung thêm vi chất này cho cơ thể bằng những thực phẩm giàu kẽm như trứng gà, thịt đỏ, hàu, sò, ngao, các loại thực phẩm họ đậu,… 

Gợi ý cho mẹ
  • Chảy máu chân răng: Chảy máu chân răng là hiện tượng khá nhiều bà bầu gặp phải, nhưng đây đồng thời cũng chính là dấu hiệu “tố cáo” cơ thể mẹ đang bị thiếu vitamin C. Vitamin C đóng vai trò quan trọng với mẹ mà bé trong quá trinh mang thai chúng tạo sợi collagen, đặc biệt ở trong các mao mạch, mô liên kết, mô xương… Nếu thiếu vitamin C, mẹ bầu sẽ thấy cơ thể xuất hiện thêm các triệu chứng như khô da, dễ mắc các bệnh về răng, chảy máu chân răng, hay mệt mỏi, bị sút cân bất thường,… 

  • Viêm, nhiệt miệng - lưỡi: Ngoài nguyên nhân “nóng trong”, viêm, nhiệt miệng - lưỡi,.. còn có thể “ghé thăm” các bà bầu do chế độ ăn thiếu axit folic (vitamin B9). Axit folic là dưỡng chất cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ mang thai, chúng bảo đảm việc nuôi dưỡng và hạn chế tối đa tình trạng dị tật ống thần kinh.  

Gợi ý cho mẹ: Nếu mẹ bị viêm, nhiệt miệng - lưỡi thì hãy cân nhắc việc bổ sung nhiều thực phẩm giàu axit folic như rau chân vịt, rau cải xanh, các loại đỗ và ngũ cốc, gan, thịt gà,… Chị em cũng đừng quên tìm kiếm cho mình một nguồn dinh dưỡng “kép” có thể bổ sung đầy đủ các khoáng chất cho cả mẹ và con nhằm hạn chế tối đa tình trạng thiếu dinh dưỡng khi mang thai nhé! 

 

 

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi. Truy cập Chính sách bảo mật của chúng tôi để tìm hiểu thêm hoặc quản lý các tùy chọn cá nhân của bạn trong Công cụ đồng ý cookie của chúng tôi. Bằng cách sử dụng trang web của chúng tôi, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi.