Nhảy đến nội dung
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.
trẻ bị táo bón nên ăn hoa quả gì

Gợi ý 10+ loại hoa quả tốt cho trẻ bị táo bón

Táo bón là một trong những vấn đề phổ biến về hệ tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ do chế độ ăn ít xơ. Một trong những cách khắc phục táo bón vô cùng hiệu quả mà mẹ có thể thực hiện ngay tại nhà là cho trẻ ăn nhiều hoa quả vì trong trái cây vừa có nhiều nước, vừa giàu chất xơ. Vậy trẻ bị táo bón nên ăn hoa quả gì?

Mâm xôi (Hàm lượng chất xơ: 8 gam)

Trong một cốc quả mâm xôi có chứa đến 8 gam chất xơ, gấp đôi lượng chất xơ có trong dâu tây. Theo đó, bạn có thể băm nhuyễn mâm xôi và trộn chung với sữa chua để cho bé thưởng thức. Hoặc bạn cũng có thể xay mâm xôi với sữa để tráng miệng cho bé sau bữa ăn.

Lê (Hàm lượng chất xơ: 3,1 - 5,5 gam)

Loại trái cây ngọt ngào này chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa. Đặc biệt, lê còn có nhiều chất xơ và nước, có thể giúp giảm táo bón. Một quả lê chỉ có khoảng 60 calo nên bé có thể ăn thoải mái mà không sợ bị béo phì.

Dưa hấu (Hàm lượng chất xơ: 0,4 gam)

Dưa hấu có hàm lượng nước cao và cũng cung cấp một số chất xơ. Những chất dinh dưỡng này giúp thúc đẩy một đường ruột khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy nhu động ruột đều đặn. Hơn thế nữa, loại quả này còn cung cấp chất điện giải, ví dụ như kali giúp dưa trở thành một lựa chọn ăn nhẹ lành mạnh cho bé và cả nhà trong những tháng mùa hè nóng bức.

Mận khô (Hàm lượng chất xơ: 7 gam)

Trong mận khô chứa rất nhiều chất tốt cho hệ tiêu hóa như cellulose, sorbitol, phenolic… có tác dụng cải thiện tình trạng táo bón ở cả người lớn lẫn trẻ em. Do đó, loại quả này được rất nhiều mẹ ưa chuộng và bổ sung vào thực đơn ăn dặm của bé. 

Chuối (Hàm lượng chất xơ: 3,1 gam)

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất thế giới. Bên cạnh đó, đây cũng là một món ăn nhẹ tiện lợi và cực kỳ tốt cho sức khỏe .

Ngoài giàu một số vitamin và khoáng chất quan trọng, chuối cũng tương đối giàu chất xơ. Trung bình một quả chuối trung chứa khoảng 3,1 gam chất xơ. Trong đó, chất xơ từ lâu đã được biết với tác dụng giúp ngăn ngừa và giảm táo bón bằng cách giúp phân di chuyển dễ hơn trong đường tiêu hóa.

 

trẻ bị táo bón nên ăn hoa quả gì

 

Táo (Hàm lượng chất xơ: 4,4 gam)

Táo rất giàu chất xơ. Trên thực tế, một quả táo cỡ trung bình còn nguyên vỏ (khoảng 182 gam) chứa 4,4 gam chất xơ, chiếm 17% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày. Khoảng 2,8 gam chất xơ đó là không hòa tan, trong khi 1,2 gam là chất xơ hòa tan, chủ yếu ở dạng chất xơ ăn kiêng gọi là pectin.

Trong ruột, pectin được vi khuẩn lên men nhanh chóng để tạo thành các axit béo chuỗi ngắn , kéo nước vào ruột kết. Từ đó làm mềm phân và giảm thời gian di chuyển của phân trong ruột. 

Kiwi (Hàm lượng chất xơ: 3 gam)

Không chỉ chất xơ trong quả kiwi có tác dụng chống táo bón, một loại enzyme được gọi là actinidain cũng có tác động tích cực của quả kiwi đối với nhu động ruột và thói quen đi tiêu. Không cần phải chế biến cầu kỳ, mẹ chỉ cần gọt vỏ hoặc cắt đôi, sau đó lấy muỗng nạo lấy phần thịt xanh và hạt đút cho bé ăn là được

Cam, bưởi và quýt (Hàm lượng chất xơ: 1,8 - 3,1 gam)

Các loại trái cây có múi như cam, bưởi và quýt là một món ăn giải nhiệt và là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Ví dụ, một quả cam (khoảng 131 gam) chứa 3,1 gam chất xơ, chiếm 13% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày. Trong khi đó, một quả bưởi (khoảng 236 gam) chứa 2,6 gam chất xơ, đáp ứng 10% nhu cầu hàng ngày của bạn ( 28 , 29 ).

Chưa dừng lại ở đó, trái cây có múi còn rất giàu chất xơ hòa tan pectin và naringenin cũng là những chất giúp giảm táo bón hiệu quả. Tốt nhất, bạn nên cho bé ăn tươi những loại trái cây này để đảm bảo nhận được tối đa lượng chất xơ và vitamin C.

 

trẻ bị táo bón nên ăn hoa quả gì

 

Quả sung (Hàm lượng chất xơ: 1 gam)

Quả sung là loại quả tuyệt vời để tăng lượng chất xơ của bạn và thúc đẩy thói quen đi tiêu khỏe mạnh. Bên cạnh giàu chất xơ, quả sung có chứa một loại enzyme gọi là ficain, tương tự như enzyme actinidin có trong quả kiwi có động tích cực đến chức năng ruột, cùng với hàm lượng chất xơ cao. Ngoài ra, bạn còn có thể chế biến quả sung thành những món ăn mặn ngọt để linh hoạt thay đổi khẩu vị của bé. 

Đu đủ (Hàm lượng chất xơ: 2,5 gam)

Đu đủ có chứa một loại enzyme gọi là papain hỗ trợ tiêu hóa. Cùng với đó, đu đủ cũng giàu chất xơ và hàm lượng nước, giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy sự đều đặn và đường tiêu hóa khỏe mạnh.

Nho (Hàm lượng chất xơ: 0,9 gam)

Nho chứa chất xơ và các chất dinh dưỡng mạnh mẽ như axit hữu cơ, cellulose... có tác động tích cực đến hệ tiêu hóa. Vì thế, ăn nho thường xuyên sẽ giúp bé dễ đi ngoài hơn.  

Mặc dù táo bón ở trẻ nhỏ vô cùng phổ biến, thế nhưng tình trạng này gây ra rất nhiều sự khó chịu. Vì thế, bên cạnh bổ sung đầy đủ nước và chất xơ, bố mẹ cũng nên cùng bé vận động để thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc trơn tru hơn.
 

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi. Truy cập Chính sách bảo mật của chúng tôi để tìm hiểu thêm hoặc quản lý các tùy chọn cá nhân của bạn trong Công cụ đồng ý cookie của chúng tôi. Bằng cách sử dụng trang web của chúng tôi, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi.