Nhảy đến nội dung
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.
bà bầu mất ngủ

Nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ và cách giải quyết

Nếu như giai đoạn đầu mang thai, bà bầu có xu hướng thèm ngủ hơn bình thường, thì trong giai đoạn cuối thai kỳ, mẹ sẽ cảm thấy trằn trọc, khó chìm vào giấc ngủ. Vậy nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ là gì? Làm thế nào để mẹ ngủ sâu, thẳng giấc vào ban đêm? Hãy tham khảo ngay các cách giúp bà bầu ngủ ngon trong bài viết sau.

1. Hiện tượng mất ngủ khi mang thai là gì?


Mất ngủ khi mang thai là hiện tượng mẹ bầu khó ngủ, ngủ không sâu giấc, thường tỉnh dậy nhiều lần trong một đêm. Tình trạng này thường xảy ra trong tam cá nguyệt thứ nhất và tam cá nguyệt thứ ba. Theo đó, biểu hiện của tình trạng mất ngủ thai kỳ bao gồm các dấu hiệu phổ biến sau:

  • Khó chìm vào giấc ngủ.
  • Thức giấc nhiều lần vào nửa đêm (mỗi lần nhiều hơn 30 phút)
  • Thức dậy sớm hơn bình thường
  • Sau khi thức dậy vẫn thấy mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ vào ban ngày
cách giúp bà bầu ngủ ngon

 

2. Nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ

2.1. Tâm trạng lo lắng, áp lực

Sự gia tăng Hormone Progesterone khi mang thai sẽ gây ra tâm lý căng thẳng, áp lực cho bà bầu, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh

2.2. Do chuột rút

Chuột rút là hiện tượng phổ biến khi mang thai, thường khiến bà bầu mất ngủ, ngủ không sâu giấc do các cơn đau đột ngột xảy ra ở vị trí đùi và bắp chân. 

2.3. Tình trạng táo bón

Việc hấp thụ nhiều dưỡng chất, điển hình như Canxi và Sắt, cũng khiến mẹ bị táo bón, mất ngủ thường xuyên. 

2.4. Đi tiểu nhiều lần vào buổi tối

Do mang thai là thời điểm thận tăng cường hoạt động hơn bình thường tới 50% nên bà bầu dễ buồn tiểu vào ban đêm. Việc thức dậy lúc nửa đêm để đi vệ sinh sẽ khiến giấc ngủ của mẹ bị gián đoạn, khó ngủ trở lại. 

2.5. Vấn đề về hô hấp

Khi tử cung to lên chèn ép cơ hoành, bà bầu sẽ cảm thấy hô hấp khó khăn hơn. Tình trạng này nếu kéo dài thường xuyên sẽ khiến bà bầu mất ngủ, mệt mỏi hơn vào sáng hôm sau. 

mẹ bầu mất ngủ

 

3. Bà bầu mất ngủ có ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

Mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc ở bà bầu có thể gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi như sau:

3.1. Trẻ sinh ra thường thiếu máu

Thức khuya liên tục sau 23h không chỉ khiến bà bầu mệt mỏi, thiếu ngủ, mà còn cản trở quá trình tuần hoàn máu tự nhiên đến thai nhi, tăng nguy cơ thiếu máu, rối loạn tập trung, suy tim ở trẻ khi trưởng thành. 

3.2. Chậm phát triển

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc mất cân bằng giấc ngủ trong giai đoạn thai kỳ, sẽ gây ra tình trạng rối loạn hormone tăng trưởng thùy trước tuyến yên ở trẻ, với các biểu hiện như chậm phát triển, còi xương, thiếu cân, vàng da kéo dài, nhiễm trùng thần kinh trung ương,...

3.3. Trẻ hay quấy khóc vào ban đêm

Trường hợp bà bầu mất ngủ nhiều và kéo dài (ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm) có thể khiến thai nhi sau khi chào đời hay quấy khóc vào ban đêm, từ đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. 

4. Bật mí cách giúp bà bầu ngủ ngon 

4.1. Chọn tư thế ngủ và gối ngủ thoải mái

Các chuyên gia hiện nay luôn khuyến khích mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái do tư thế này giúp quá trình lưu thông máu đến thai nhi diễn ra nhịp nhàng hơn. Ngoài ra, nằm nghiêng cũng hỗ trợ giảm thiểu áp lực vào tử cung, tạo cảm giác thoải mái hơn cho bà bầu. 

Bên cạnh thay đổi tư thế nằm, việc lựa chọn gối ngủ thoải mái cũng là cách giúp bà bầu ngủ ngon hơn, giảm triệu chứng khó chịu do đau lưng, chuột rút. Ngoài ra, mẹ cũng nên đảm bảo chăn màn sạch sẽ, lựa chọn chất liệu phù hợp theo mùa, chẳng hạn như chất liệu ấm áp vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hè để giấc ngủ vào ban đêm bình yên hơn. 

4.2. Thư giãn trước khi ngủ

  • Tập Yoga: Thực hiện các động tác Yoga trước khi ngủ góp phần hạn chế căng thẳng, giảm nguy cơ chuột rút, đau nhức vào những ngày cuối thai kỳ, giúp mẹ dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn. 
  • Nghe nhạc trước khi ngủ:  âm nhạc với giai điệu du dương, nhẹ nhàng sẽ mang lại cho bà bầu cảm giác phấn chấn, tích cực, khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai, đồng thời cũng giúp phát triển trí tuệ, ngôn ngữ và kỹ năng vận động ở trẻ sau này. 
  • Không sử dụng thiết bị điện tử: Sử dụng iPad, laptop, tivi, điện thoại trước khi ngủ sẽ gây kích thích thần kinh, ức chế sự sản sinh Melatonin (Hormone giữ vai trò điều hòa nhịp độ sinh học, cải thiện giấc ngủ và tăng tinh thần tỉnh táo vào hôm sau), dẫn đến tình trạng mất ngủ ở bà bầu. Do đó, khoảng 1 giờ trước khi ngủ, việc tắt hết các thiết bị điện tử để não bộ được hoàn toàn nghỉ ngơi là cách giúp bà bầu ngủ ngon, cải thiện sức khỏe và tâm trạng hơn. 
bà bầu mất ngủ phải làm sao

 

4.3. Ăn nhẹ trước khi ngủ

Ăn nhẹ trước khi ngủ là kinh nghiệm hay đang được áp dụng phổ biến hiện nay ở phụ nữ mang thai. Theo đó, dung nạp các thực phẩm ít đường, ít calo như chuối, đậu phộng, bơ, các loại hạt (hạnh nhân, hạt bí đỏ, hạt dẻ cười), sẽ giúp mẹ tăng cường hấp thụ dưỡng chất, tạo giấc ngủ thẳng, sâu hơn vào ban đêm. 

4.4. Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp

Khi mang thai, thân nhiệt của mẹ bầu sẽ cao hơn người bình thường, dẫn đến cảm giác bí bách, nóng nực, khó khăn khi ngủ. Để khắc phục tình trạng này, mẹ tốt nhất nên điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp vào khoảng 23 - 28 độ C. Đây cũng là cách giúp bà bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn vào ban đêm. 

4.5. Uống sữa bầu trước khi ngủ

Để khắc phục tốt hiện tượng mất ngủ khi mang thai, nhiều chị em thường có thói quen uống sữa bầu vào buổi tối, khoảng 30-60 phút trước khi đi ngủ. Một trong dòng sữa bầu đang được phụ nữ có thai tin dùng hiện nay đó là Frisomum Gold.

Với công thức “chăm sóc kép” DualCare+ tiên tiến, sữa bầu Frisomum Gold cung cấp nguồn dưỡng chất thiết yếu, giúp mẹ khỏe mạnh từ bên trong để mẹ có thể tận hưởng hành trình mang thai diệu kỳ và thoải mái. 
Frisomum là một lựa chọn bổ sung dưỡng chất tuyệt vời cho mẹ trong thai kỳ:

  • Với hương vani và hương cam thơm ngon, dễ uống;
  • Bổ sung Prebiotic (FOS) và Probiotic, hệ lợi khuẩn đường ruột hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giúp giảm thiểu tình trạng táo bón thai kỳ cho mẹ. 
  • Tăng cường hệ vitamin và khoáng chất quan trọng trong thai kỳ của mẹ như Magie, Choline, Vitamin nhóm B, Vitamin B6, Vitamin B1, Niacin cũng như các dưỡng chất thiết yếu cho thai nhi như DHA, Vitamin D3, Canxi, Iot, Axit Folic, Vitamin B12…
mẹ bầu mất ngủ phải làm sao

 

Mất ngủ, ngủ không sâu giấc là tình trạng phổ biến ở phụ nữ mang thai hiện nay. Bà bầu mất ngủ không chỉ bị suy giảm trí nhớ, trầm cảm, cáu gắt, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tăng trưởng của trẻ. Do đó, để cải thiện tốt chất lượng giấc ngủ, mẹ nên áp dụng các phương pháp như thay đổi tư thế nằm, ăn nhẹ, đọc sách hoặc nghe nhạc. Đồng thời, uống sữa bầu vào buổi tối khoảng 2 tiếng trước khi ngủ cũng là cách giúp bà bầu ngủ ngon, tạo nền tảng phát triển vững chắc cho trẻ trong năm tháng đầu đời. 

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi. Truy cập Chính sách bảo mật của chúng tôi để tìm hiểu thêm hoặc quản lý các tùy chọn cá nhân của bạn trong Công cụ đồng ý cookie của chúng tôi. Bằng cách sử dụng trang web của chúng tôi, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi.