Nhảy đến nội dung
cách-nấu-thức-ăn-cho-trẻ

Tìm hiểu cách nấu thức ăn cho trẻ không lo mất dinh dưỡng

Trong quá trình chế biến thực phẩm, rất nhiều dưỡng chất có thể bị mất đi. Nếu mẹ đang băn khoăn cách nấu thức ăn cho trẻ như thế nào để giữ nguyên các chất dinh dưỡng thì đừng bỏ qua những gợi ý dưới đây.

1. Cách nấu thức ăn cho trẻ để có nhiều dinh dưỡng hơn

Khi chế biến thức ăn, chị em cần lưu ý những điều sau để tránh làm mất các chất bổ dưỡng có bên trong thực phẩm

1.1. Thịt 

Với các loại thịt, cần đảm bảo phải được nấu chín nhưng không nên nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian quá lâu. Bởi vì chất đạm (protein) có trong thịt sẽ giảm đi và dễ tạo thành các liên kết khó tiêu. 

cách-nấu-thức-ăn-cho-bé

1.2. Cá

Để tránh mất dinh dưỡng, khi nấu cá, mẹ nên nấu nước sôi sau đó mới cho cá vào và hạ lửa nhỏ ngay. 
Nếu mẹ muốn đổi món cho bé với món cá chiên, hãy chiên cá ở lửa vừa phải và chiên ở hai mặt cho đến khi cá vàng đều. Tránh chiên cá ở lửa quá lớn vì có thể khiến chất đạm có trong cá bị biến tính. 

 

Xem thêm: Những dấu hiệu cho thấy trẻ bị rối loạn tiêu hóa

 

1.3. Các loại rau củ và trái cây

Các loại rau củ và trái cây rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe của bé. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng trong loại thực phẩm này rất dễ bị thất thoát. 
Mẹ cần lưu ý rửa rau củ quả thật sạch; đặc biệt là các loại trái cây, rau củ gần mặt đất vì chúng có thể chứa bào tử vi khuẩn Clostridium botulinum hoặc các vi khuẩn có hại khác, có thể gây ngộ độc thực phẩm. 
Ngoài ra, không nên ngâm rau củ, trái cây quá lâu trong chậu nước vì có thể làm hao hụt các loại khoáng chất, vitamin B và C. Thay vào đó, chỉ nên ngâm khoảng 15 phút và rửa lại dưới vòi nước đang chảy. 
Khi rau củ và trái cây đã được rửa sạch, mẹ nên cắt (thái) và nấu ngay, đến khi rau củ vừa chín là được. Sau đó, mẹ có thể xay nhuyễn hoặc cắt nhỏ để biến tấu thành những món ăn thơm ngon, đầy dinh dưỡng cho bé. 

cách-chế-biến-thức-ăn-cho-trẻ

Bên cạnh tìm hiểu cách nấu thức ăn cho trẻ không bị ‘mất chất’, mẹ cũng nên lựa chọn phương pháp chế biến phù hợp. Hấp được xem là cách nấu thức ăn giữ được nhiều chất dinh dưỡng và giúp thực phẩm mau chín, có màu sắc đẹp mắt hơn. Luộc và hầm là cách chế biến khá đơn giản nhưng dễ khiến các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị hao hụt. Do đó, khi luộc hay hầm thực phẩm, mẹ sử dụng càng ít nước càng tốt, nấu trong thời gian nhất định và nên dùng nước luộc hoặc hầm để xay nhuyễn cùng thức ăn cho bé. 


Lưu ý, với trẻ ăn dặm, mẹ không chế biến các món ăn chiên rán vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. 

 

Xem thêm: Cách nấu bột ăn dặm kích thích vị giác của trẻ

 

2. Những sai lầm cần tránh khi nấu thức ăn cho trẻ 

Chuẩn bị và nấu thức ăn cho trẻ đòi hỏi mẹ phải cẩn thận hơn để giữ được các chất dinh dưỡng từ thực phẩm cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Dưới đây là một số sai lầm trong cách nấu thức ăn cho trẻ mà mẹ cần tránh: 

  • Hâm thức ăn lại nhiều lần không chỉ khiến lượng dưỡng chất mất đi nhiều hơn mà mùi vị cũng sẽ không còn thơm ngon. Ngoài ra, nếu không bảo quản đúng cách, thức ăn rất dễ bị nhiễm khuẩn, gây đau bụng hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. 
  • Nấu ăn cho nhiều nước (luộc, hầm) sẽ làm thất thoát một lượng lớn vitamin có trong thực phẩm. 

phương-pháp-nấu-ăn-cho-trẻ

  • Nấu đồ ăn quá kỹ, ở nhiệt độ cao là nguyên nhân làm mất đi nguồn dinh dưỡng có trong thực phẩm. 
  • Không chế biến rau củ ngay sau khi cắt hoặc thái nhỏ sẽ làm hao hụt hàm lượng dinh dưỡng. Vì vậy, mẹ chỉ nên cắt rau củ khi cần nấu ăn, nên cắt thành miếng to, nấu chín rồi xay nhuyễn hoặc thái nhỏ để cho bé ăn. 


Mẹ biết không, các loại thực phẩm cung cấp rất nhiều dưỡng chất có lợi nhưng nếu không biết cách chế biến thì nguồn dinh dưỡng này sẽ bị hao hụt, thậm chí gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Ngay hôm nay, mẹ hãy bỏ túi cách nấu thức ăn cho trẻ để không lo mất chất dinh dưỡng vừa gợi ý trên để mang đến những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho bé yêu.