Nhảy đến nội dung
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.
bà bầu kiêng ăn gì

8 thực phẩm bà bầu nên kiêng để con khỏe mạnh suốt kỳ thai

Nhiều chị em nghĩ rằng, khi mang thai phải ăn thật nhiều mới có dinh dưỡng nuôi con. Tuy nhiên, đây lại là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Bởi nếu chế độ ăn uống không lành mạnh và sử dụng thực phẩm không tốt, sức khỏe của mẹ và bé có thể bị ảnh hưởng. Vậy khi mang thai, bà bầu kiêng ăn gì để giúp con luôn khỏe mạnh và mẹ có đủ sức khỏe để chuẩn bị cho hành trình “vượt cạn” sắp tới. Hãy cùng khám phá ngay TOP 8 thực phẩm nên tránh dưới đây.

bà bầu kiêng ăn gì

1. Đồ ngọt

Khi phụ nữ mang thai, có thể sẽ cảm thấy thèm ăn các loại đồ ngọt như kem, bánh ngọt, socola…đó đều là biểu hiện bình thường trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn đồ ngọt quá nhiều trong khi mang thai sẽ làm giảm dung nạp các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác. Điều này sẽ làm thai nhi mất đi một lượng dưỡng chất cần thiết để phát triển, đồng thời tăng nguy cơ bị đái thái đường thai kỳ. Chính vì vậy, mẹ chỉ nên ăn một lượng nhỏ đường để giữ cho chỉ số đường huyết luôn được ổn định.
 

bà bầu kiêng ăn gì

2. Đồ ăn được nêm nếm quá mặn

Sự thay đổi hormone mạnh mẽ trong thời gian thai nghén khiến hầu hết các mẹ bầu luôn cảm thấy nhạt miệng và thèm ăn muối nhiều hơn. Thế nhưng, mẹ cần phải lưu ý rằng việc ăn mặn thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bị phù, cao huyết áp thai kỳ, tiền sản giật,.... Mẹ bầu có thể chọn bổ sung muối từ các thực phẩm như rau củ, sữa, cá, thịt gà,...để kiểm soát được lượng muối đưa vào cơ thể mà vẫn có thai kỳ khỏe mạnh.
 

bà bầu không được ăn gì

3. Các loại trái cây không tốt cho thai nhi

Bà bầu kiêng ăn gì? Đó chính là các loại trái cây không tốt cho thai nhi. Từ trước đến nay, trái cây luôn thực phẩm tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, mẹ cần ăn trái cây tươi, rõ nguồn gốc xuất xứ để hạn chế dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kích thích tăng trưởng. Và trái cây quá ngọt có thể gây gây tăng đường huyết. Vì vậy, mẹ cần phải lưu ý ăn ở chế độ vừa phải và rửa thật sạch trước khi ăn.

bà bầu kiêng ăn gì

4. Tránh xa các loại nước ép chưa qua tiệt trùng 

Những loại nước này có thể chứa vi khuẩn E.Coli hoặc Listeria không hề có lợi cho mẹ và bé. Vì vậy tốt hơn hết nếu muốn uống nước hoa quả, mẹ nên tự mua về nhà chế biến hoặc sử dụng nước trái cây, rau quả đã được tiệt trùng.
 

bà bầu kiêng ăn gì

5. Không nên sử dụng các loại đồ uống ảnh hưởng đến thai nhi

Nếu chị em vẫn đang băn khoăn bà bầu kiêng ăn gì tiếp theo, đó chính là các loại đồ uống chứa Caffeine và rượu bia. Khi mẹ nghiện rượu, thuốc kích thích, thai có nguy cơ hội chứng ngộ độc rượu cho thai nhi, gia tăng nguy cơ sẩy thai. Lượng Caffeine mẹ hấp thụ nên dưới 20mg/ngày. Ví dụ: Trong 1 gói cà phê pha sẵn có thể chứa 100mg caffeine, 1 lon coca có 75mg caffeine, 1 lon nước tăng lực chứa 80mg caffeine.
 

bà bầu kiêng ăn gì

6. Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao

Mẹ bầu cần tránh ăn các loại cá thu, cá đuối, cá ngừ…Vì hàm lượng thủy ngân có trong các loại cá này đi vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh của thai nhi.
 

bà bầu kiêng ăn gì

7. Tránh sử dụng các thực phẩm đóng gói hay bảo quản lâu trong tủ lạnh

Các loại thịt nguội hay xúc xích đóng gói, thực phẩm chế biến để lâu thường được bảo quản trong tủ lạnh. Khi sử dụng những thực phẩm này, mẹ sẽ vô tình ăn phải các vi khuẩn Listeria thường xuyên “ẩn nấp” và sinh sôi trong môi trường nhiệt độ thấp như tủ lạnh gây nguy hại tới sức khỏe và quá trình phát triển của thai nhi. Mẹ nên tránh sử dụng các thực phẩm như cá đóng hộp, xông khói. 
 

bà bầu kiêng ăn gì

8. Thức ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ

Giải đáp tiếp theo cho thắc mắc bà bầu kiêng ăn gì để con khỏe mạnh trong suốt thai kỳ chính là nên tránh các loại thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ đặc biệt chất béo bão hòa. Trong các loại thức ăn này đều chứa nhiều chất béo không lành mạnh khiến hệ tiêu hóa của mẹ bầu phải hoạt động hết công suất gây đầy hơi, khó tiêu. Nếu mẹ ăn thường xuyên các thực phẩm này sẽ khiến tăng cân quá mức, dẫn đến trường hợp tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ.
 

Bên cạnh quan tâm bà bầu kiêng ăn gì, mẹ bầu cũng nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng cần thiết là: chất béo, chất đạm, bột đường, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, chị em cũng nên bổ sung các loại thực phẩm giàu folate như rau dền, ngũ cốc, bông cải, dâu tây...
 

Có thể nói việc ngắm nhìn con yêu chào đời được khỏe mạnh là mong muốn của tất cả bố mẹ. Vì vậy, để không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé, trong thời gian này việc kiêng kỵ một số thực phẩm không tốt là rất cần thiết. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, các mẹ sẽ có thêm nhiều kiến thức về vấn đề bà bầu kiêng ăn gì để thiết lập cho mình một chế độ ăn hợp lý kết hợp với tập thể dục đều đặn để giúp thai nhi phát triển tốt.

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi. Truy cập Chính sách bảo mật của chúng tôi để tìm hiểu thêm hoặc quản lý các tùy chọn cá nhân của bạn trong Công cụ đồng ý cookie của chúng tôi. Bằng cách sử dụng trang web của chúng tôi, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi.