Nhảy đến nội dung
bà bầu đau lưng 3 tháng đầu

Nguyên nhân mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu và cách khắc phục hiệu quả

Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu là một tình trạng phổ biến. Có người bị đau lưng thoáng qua trong thời gian ngắn, song có nhiều trường hợp đau dai dẳng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tâm trạng của mẹ bầu. Vậy đâu là nguyên nhân khiến bà bầu đau lưng 3 tháng đầu thai kỳ và cách khắc phục hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về tình trạng đau lưng khi mang thai 

Giai đoạn mang thai ba tháng đầu, ngoài tăng cân, ốm nghén, rạn da và tâm lý nhạy cảm, cơ thể của mẹ bầu còn sản sinh nhiều loại hormone, làm mềm dây chằng xương chậu, kéo giãn liên hợp xương mu và khớp xương cùng, dẫn đến tình trạng đau lưng, đau nhức xương khớp dữ dội. 
Theo đó, triệu chứng thường gặp khi mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu bao gồm:

  • Xuất hiện cơn đau thắt lưng khi mang thai 3 tháng đầu và mức độ đau nhiều hơn trong 3 tháng cuối thai kỳ. 
  • Cơn đau buốt khu trú ở vùng mông, dần dần lan xuống sau đùi, khiến chị em gặp khó khăn khi di chuyển và vận động. 
  • Đau khớp nối giữa xương cùng và xương chậu trong suốt thời gian mang thai. 
  • Cảm giác đốt sống ngang thắng lưng, đặc biệt là lưng dưới bị mỏi hoặc đau nhức. 
  • Đau lưng trở nặng về đêm. 
  • Đau lưng đi kèm ốm nghén, ợ chua và nhức đầu. 

bầu 3 tháng đầu bị đau lưng

 

2. Vì sao bà bầu đau lưng 3 tháng đầu?

Nhìn chung, đau lưng khi mang thai chủ yếu liên quan đến tư thế, bệnh lý hoặc sức chịu lực của cơ lưng, cơ bụng. Dưới đây là 7 nguyên nhân phổ biến: 

2.1. Thừa cân khi mang thai 

Mẹ bầu bị thừa cân có nguy cơ đau lưng nhiều hơn so với người có cân nặng chuẩn. Lý do là cột sống của mẹ không chỉ chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể, mà còn bao gồm sức nặng của thai nhi đang lớn lên từng ngày. 

2.2. Cơ bụng yếu

Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến bà bầu đau lưng 3 tháng đầu. Theo đó, cơ bụng hỗ trợ cột sống của mỗi người. Khi cơ bụng yếu đi, điều này gia tăng áp lực cột sống, cơ, khớp, dây chằng ở lưng và dẫn đến tình trạng đau nhức. 

2.3. Thay đổi nội tiết tố

Khi mang thai, cơ thể của mẹ tự động tiết ra hormone relaxin, giúp cổ tử cung và cơ xương chậu thư giãn, hỗ trợ quá trình chuyển dạ suôn sẻ. Tuy nhiên, tác động của hormone relaxin đồng thời khiến dây chằng và khớp giãn ra, dẫn đến mẹ bầu bị đau lưng, mệt mỏi trong 3 tháng đầu. 

2.4. Stress thai kỳ

Căng thẳng, áp lực trong thai kỳ là nguyên nhân khiến vùng lưng bị căng, co thắt và đau nhức dữ dội. Ngoài ra, khi mức độ căng thẳng gia tăng, điều này khiến bó cơ không được phục hồi, từ đó làm trầm trọng tình trạng đau lưng.  

đau lưng mang thai 3 tháng đầu

 

2.5. Do thay đổi trọng tâm cơ thể

Thai nhi càng phát triển thì trọng tâm cơ thể của mẹ càng nghiêng về phía trước và dễ bị té ngã. Để duy trì cân bằng, cột sống và một số bộ phận khác cố gắng tự điều chỉnh. Song, điều này tạo áp lực cho lưng và khu vực xương khớp lân cận, dẫn đến bà bầu đau lưng 3 tháng đầu. 

2.6. Cột sống thắt lưng bị thu hẹp

Bụng của mẹ bầu phát triển càng to, cột sống thắt lưng càng bị uốn cong và ống thần kinh trở nên thu hẹp. Lúc này, dây thần kinh chạy qua cột sống thắt lưng dễ bị chèn ép, gây ra triệu chứng đau lưng, nhức mỏi khó chịu. 

2.7. Nguyên nhân khác

Hiện tượng mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu còn có liên quan đến nguyên nhân khác, bao gồm:

  • Đứng, ngồi hoặc nằm sai tư thế trong thời gian dài khiến mẹ bầu bị đau lưng trong thai kỳ. 
  • Triệu chứng đau lưng có thể xuất hiện ở phụ nữ mang đa thai hoặc có cơ bụng yếu.  
  • Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt không lành mạnh, tiền sử mắc bệnh cột sống, xương chậu, khớp xương đùi hoặc lưng khiến tình trạng đau lưng trở nên nghiêm trọng. 

3. Bà bầu đau lưng 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

Đau lưng khi mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường và trong 3 tháng đầu, cơn đau không diễn ra nghiêm trọng nên mẹ bầu không phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu đau lưng dữ dội, đi kèm một số dấu hiệu bất thường dưới đây thì chị em nên đi khám sớm để được hỗ trợ kịp thời. 

  • Sốt cao.
  • Xuất hiện đau lưng đột ngột hoặc mức độ ngày càng nghiêm trọng.
  • Khó tiểu, nóng rát khi đi tiểu.
  • Chảy máu âm đạo.
  • Đau nhức tứ chi dữ dội. 

bầu 3 tháng đầu bị đau lưng phải làm sao

 

4. Cách giảm đau lưng cho mẹ bầu khi mang thai 3 tháng đầu 

Đau lưng trong thai kỳ là hiện tượng sinh lý thường gặp. Để kiểm soát hiệu quả, tránh tình trạng mệt mỏi, suy giảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống, mẹ bầu nên tham khảo 7 phương pháp hữu ích dưới đây: 

4.1. Duy trì tư thế đúng

Thói quen sinh hoạt đúng tư thế giúp hạn chế tình trạng đau lưng ở mẹ bầu, cụ thể:

  • Tư thế đứng: Hãy đứng thẳng như khi đo chiều cao, tức là đứng dựa sát vào tường, sao cho lưng và đầu thẳng hàng, căng cơ hông và cơ bụng để vùng lưng dễ chịu hơn. 
  • Tư thế ngồi: Đảm bảo vùng lưng được nâng đỡ, bằng cách kê một chiếc gối nhỏ sau lưng hoặc ngồi trên gối lõm hình chữ D.
  • Tư thế nằm: Mẹ bầu nên nằm giường có nệm bằng và chắc, không nên nằm giường có nệm quá mềm vì điều này khiến tình trạng đau lưng nặng hơn. Khi mang thai tuần thứ 17, chị em hãy nằm nghiêng khi ngủ, đặt gối giữa hai đầu gối hoặc kê một chiếc dưới bụng, để giảm áp lực cho cột sống và tránh đau lưng khi ngủ dậy.

4.2. Không đi giày cao gót

Đi giày cao gót khi mang thai khiến toàn bộ sức nặng cơ thể dồn vào ngón chân, ảnh hưởng đến thần kinh hai bên hông. Đồng thời, làm cho cơ thể hướng về phía trước, gia tăng triệu chứng đau thắt lưng. Để khắc phục, mẹ bầu nên lựa chọn giày dép với phần mặt đế có vòm cong, chất liệu mềm mại và độ rộng vừa phải, giúp nâng đỡ xương bàn chân tốt hơn. 

4.3. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ 

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ trong thai kỳ. Cụ thể, trong tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bầu nên bổ sung thực phẩm giàu Canxi và Magie, giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, hạn chế đau lưng và chuột rút xảy ra. Song song đó, hãy kết hợp dùng thêm sữa bầu, với nguồn dưỡng chất cân đối, giúp hành trình mang thai trở nên thoải mái, cho mẹ khỏe mạnh từ bên trong và thai nhi được phát triển toàn diện. 
Hiện nay, Frisomum Gold là dòng sữa giàu dinh dưỡng, dễ uống, dễ hấp thu, giúp mẹ có thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt. Sản phẩm được nhiều mẹ ưa chuộng, tin tưởng sử dụng nhờ ưu điểm nổi bật:

  • Bổ sung Canxi và Magie ngăn ngừa đau lưng và chuột rút khi mang thai. 
  • Chỉ số glucose (đường) thấp, giúp mẹ hạn chế tiểu đường thai kỳ, kiểm soát cân nặng ổn định và cải thiện vóc dáng đẹp sau sinh. 
  • Bổ sung Prebiotic (FOS) và Probiotic, hệ lợi khuẩn đường ruột hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng táo bón. 
  • Bổ sung hệ vitamin và khoáng chất thiết yếu, bao gồm: Choline, Vitamin B12, Vitamin B6, Vitamin B1, Niacin, DHA, Iot, Axit Folic, giúp bé phát triển tối ưu và mẹ khỏe mạnh và có hành trình mang thai thoải mái. 
  • Nguồn sữa 100% nhập khẩu Hà Lan với hương vị thanh nhạt, dễ uống ngay cả khi “ốm nghén”. Vị sữa đa dạng với hương VANI THANH MÁT và CAM THƠM DỊU để mẹ tự do lựa chọn. 
giảm đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu

 

4.4. Luyện tập thể thao nhẹ nhàng

Theo khuyến nghị của chuyên gia, mẹ bầu nên thiết lập thói quen vận động mỗi ngày, ưu tiên bài tập thể thao nhẹ nhàng, như: bơi lội, đi bộ, pilate hoặc yoga, để tăng sức co giãn cho cơ lưng và cơ xương chậu, kích thích tuần hoàn máu ở lưng, từ đó hỗ trợ giảm đau lưng hiệu quả. 

nguyên nhân bà bầu đau lưng 3 tháng đầu

 

4.5. Tránh cúi, khom, nâng vật nặng

Dây chằng khớp dễ bị lỏng lẻo trong thai kỳ. Do đó, mẹ bầu phải hạn chế cúi, khom hoặc nâng vật nặng để hạn chế xảy ra rủi ro. Nếu bắt buộc phải mang vác, hãy chùng đầu gối thay vì khom người xuống, không vặn người và đưa vật sát về phía cơ thể.

4.6. Chườm ấm

Những thai phụ bị đau lưng dữ dội có thể sử dụng túi nước nóng, chườm lên thắt lưng 20 phút để giảm tình trạng đau nhức. Nếu triệu chứng quá nghiêm trọng, mẹ bầu nên đi khám ngay, để được chẩn đoán, xác định nguyên nhân và tiến hành điều trị cụ thể.

4.7. Lựa chọn ghế ngồi thích hợp

Thay vì ngồi ghế mềm hoặc ghế sofa, mẹ bầu nên lựa chọn các loại ghế tựa lưng để nâng đỡ cột sống tốt. Sau 10 - 15 phút ngồi, hãy đứng dậy đi lại và vận động nhẹ nhàng. Nếu quá đau thắt lưng, chị em hãy thử tập động tác nghiêng hông 5 - 10 lần.

4.8. Không ăn quá nhiều

Tăng cân quá mức khiến cột sống chịu áp lực nặng nề và dẫn đến tình trạng đau lưng. Để khắc phục hiệu quả, mẹ bầu nên kiểm soát khẩu phần ăn hợp lý, chia nhỏ bữa ăn thành 5 - 6 bữa nhỏ, thay vì ăn quá nhiều trong một ngày. 

Nhìn chung, bà bầu đau lưng 3 tháng đầu là hiện tượng sinh lý thường gặp nhưng không được chủ quan, xem nhẹ. Thay vào đó, thai phụ cần lưu ý sinh hoạt lành mạnh, ăn uống khoa học, có kết hợp dùng sữa bầu mỗi ngày và thường xuyên khám thai định kỳ để đảm bảo sức khỏe tốt cho mẹ và bé.  

 

Trang này có hữu ích không?

Friso cám ơn những phản hồi của mẹ
Friso cám ơn những phản hồi của mẹ
tư thế ngủ tốt cho bà bầu

Hướng dẫn tư thế ngủ tốt cho bà bầu trong thời gian thai kỳ

Giấc ngủ có vai trò quan trọng cho sức khỏe của mẹ bầu. Trong thời gian ngủ, thai nhi vẫn liên tục được hấp thu dưỡng chất để phát triển. Tuy nhiên, theo thời gian vòng bụng của mẹ ngày càng to lên nặng nề khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng. Vậy đâu là tư thế ngủ cho bà bầu thoải mái nhất?