Nhảy đến nội dung
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.

Giải đáp 4 lầm tưởng...

Giải đáp 4 lầm tưởng về thực phẩm của mẹ bầu

Bắt đầu mang thai, mẹ sẽ có cảm giác thèm ăn do tác động của cơ thể và thai nhi. Tuy nhiên, việc ngay lập tức thay đổi chế độ ăn uống là điều không hề dễ, đặc biệt, càng khó khăn hơn khi xung quanh có quá nhiều lời khuyên mà mẹ lại không thể xác minh được độ chính xác của chúng. 4 sự thật dưới đây sẽ “lật tẩy” những lầm tưởng phổ biến nhất về thực phẩm dành cho thai kỳ.

Ăn nhiều thảo dược và sử dụng thuốc bổ giúp bé thông minh hơn

Ăn nhiều thảo dược và sử dụng thuốc bổ giúp bé thông minh hơn

SỰ THẬT
Trong khi nhiều người nhất quyết khẳng định những lợi ích sức khỏe mà thảo dược và thuốc bổ mang đến thì lại chẳng hề có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh cho “lầm tưởng” đó. 

Nói vậy không có nghĩa là chúng hoàn toàn không có tác dụng bổ ích, vì các loại thảo mộc như lá mâm xôi, cây tầm ma và cây bạch quả có chứa nhiều vi chất thiết yếu cho sự phát triển não bộ và tăng cường chế độ ăn uống của mẹ. Bao gồm:

myth1-2

Vì vậy, nếu được sự đồng ý và khuyên dùng của bác sĩ, mẹ hãy xem xét lựa chọn các loại thảo mộc này, miễn là bao gồm đủ protein, carbs và chất béo thiết yếu cho chế độ ăn uống. Ngoài ra, nó còn có thể hữu ích trong việc bổ sung vitamins hàng ngày giai đoạn tiền sinh sản, nhưng sẽ rất khó để nói rằng chúng giúp bé yêu của mẹ trở thành thiên tài vì điều đó còn phụ thuộc vào việc nuôi dưỡng.

Mẹ bầu nên tránh xa sushi và sashimi

myth2-1

SỰ THẬT
Nguy hiểm luôn ẩn nấp trong cá sống, các loại hải sản có vỏ cũng như cá có hàm lượng thủy ngân cao

 

myth2-2

 

Góc độ khoa học 
Thủy ngân có thể cản trở sự pháttriển trí não của bé (4)

 

myth2-3

 

Cá sống
Ngoài việc chứa thủy ngân, cá sống có thể chứa giun ký sinh và vi khuẩn làm cho mẹ nhiễm bệnh (5)

 

myth2-4

 

Hải sản có vỏ
Chúng có thể chứa virus và vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm (6)


Cần thận trọng: Chỉ nên sử dụng cá tươi được nấu chín kỹ và tránh các loại cá chứa nhiều thủy ngân như cá ngừ, cá thu, cá chẽm và cá chỉ vàng.Tuy vậy, mẹ không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn cá ra khỏi chế độ vì nó vẫn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Thực tế, cá hồi và cá mòi khi nấu chín có chứa axit béo omega-3, rất có lợi cho sự phát triển trí não của bé. Tìm hiểu nguồn gốc thực phẩm để tránh nguy cơ nhiễm xạ và ngộ độc thực phẩm

Đu đủ có thể làm sảy thai

MYTH3-1

SỰ THẬT
Đu đủ chín bình thường hầu như không gây ra bất kỳ nguy hiểm đáng kể nào trong thai kỳ, nhưng đu đủ sống hoặc chín chưa tới thì lại không an toàn cho mẹ mang thai. (7)

Góc độ khoa học
Đu đủ sống chứa nồng độ nhựa latex cao có thể gây co thắt tử cung. Còn đu đủ chín thì lại có nhiều vitamins và khoáng chất như: vitamin C, vitamin B, folate, kali, đồng và magiê vô cùng bổ dưỡng cho cơ thể khi mang thai. (8)
 

Một số thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến màu da của bé

myth4-1

SỰ THẬT
Dù mẹ có ăn bất kỳ thực phẩm tối hay sáng màu nào thì cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến lượng melanin trong da bé.

Góc độ khoa học
Màu sắc da bé phụ thuộc vào các sắc tố melanin, được quyết định bởi một nhóm gen di truyền.(9)

Khi nói đến vấn đề thực phẩm dinh dưỡng mẹ nên ăn khi mang thai, đừng tin vào bất cứ thông tin gì chưa xác thực mà hãy cố gắng tìm hiểu ở những trang web đáng tin cậy hoặc hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Lời khuyên về chế độ ăn uống tốt
Lời khuyên tốt nhất cho mẹ là nên lựa chọn đủ 4 nhóm thực phẩm chính sau đây trong mỗi bữa ăn:

myth4-2

Khi cơ thể thay đổi từ tam cá nguyệt này sang tam cá nguyệt tiếp theo, mẹ sẽ thấy mình bỗng dưng thèm hoặc muốn tránh xa một số loại thực phẩm. Mặc dù các bữa ăn có thể trở nên phức tạp nhưng việc chia chúng thành 5 hoặc 6 phần nhỏ trong một ngày sẽ khiến các bữa ăn trở nên dễ dàng hơn. Mẹ cũng có thể xem tại đây một số cách tăng lượng dinh dưỡng hàng ngày khác.

Bé yêu khi còn trong bụng sẽ hưởng lợi trực tiếp từ những thực phẩm mà mẹ ăn. Vì vậy, mẹ cần chú ý bổ sung vào chế độ ăn uống của mình các loại dưỡng chất như: axit béo omega-3, canxi, protein, vitamin D và K rất có lợi cho bé. Đây cũng là cách tương tự mà mẹ có thể áp dụng cho bé ở những năm đầu đời. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, mẹ phải luôn đảm bảo nước trong cơ thể bằng cách uống đủ và nhiều nước suốt cả ngày.

Chú thích: Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

 

Tham khảo:

  1. Healthy Start For Your Pregnancy: Healthier Child, Brighter Future
  2. Herbs at a Glance
  3. Micronutrient deficiencies in pregnancy worldwide: health effects and prevention
  4. Mercury Guide
  5. Parasites
  6. Shellfish toxins 
  7. Papaya (Carica papaya) consumption is unsafe in pregnancy: fact or fable?
  8. Papaya
  9. It's all in the genes

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi. Truy cập Chính sách bảo mật của chúng tôi để tìm hiểu thêm hoặc quản lý các tùy chọn cá nhân của bạn trong Công cụ đồng ý cookie của chúng tôi. Bằng cách sử dụng trang web của chúng tôi, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi.