Nhảy đến nội dung
ăn gì để con tăng cân

Mẹ bầu ăn gì để thai nhi tăng cân đạt chuẩn?

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, đảm bảo chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ cho mẹ sẽ giúp bé không bị thiếu hụt dưỡng chất, tăng trưởng tốt về cả thể chất lẫn tinh thần. Vậy bà bầu nên ăn gì để thai nhi tăng cân, khỏe mạnh? Cùng Friso tìm hiểu nhé.

1. Bà bầu ăn gì để con tăng cân khỏe mạnh? 

Cân nặng của thai nhi là một trong những chỉ số phản ánh tình trạng sức khỏe của bé. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cân nặng thai nhi trung bình nếu đủ tháng khi sinh thường là 3,5kg và chiều dài trung bình đạt 51,2 cm (tính từ đầu đến chân). Đối với mỗi tuần thai, phụ huynh có thể đối chiếu chỉ số cân nặng của bé dựa vào bảng số liệu mới nhất của WHO. 

Trường hợp thai nhi không đáp ứng cân nặng tiêu chuẩn (ví dụ như nhẹ cân), bà bầu nên cải thiện bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng, tăng cường bổ sung 7 loại thực phẩm: 

1.1. Thực phẩm giàu chất đạm

Chất đạm giúp bé phát triển hoàn thiện các cơ bắp, mô trước khi chào đời và cung cấp năng lượng, giảm nguy cơ suy dinh dưỡng. Đồng thời giúp mẹ không bị tăng cân quá nhanh. 

Chính vì vậy, chế độ ăn uống của mẹ bầu nên phối hợp giữa protein động vật (thịt, cá, trứng, sữa, hải sản) và protein thực vật (vừng lạc, các loại đậu) để thai nhi được tăng cân đều đặn hơn. Ngoài ra, mẹ bầu chỉ nên ăn lượng chất đạm vừa đủ, khoảng 61g/ngày (tam cá nguyệt thứ 1), 70g/ngày (tam cá nguyệt thứ 2) và 91g/ngày (tam cá nguyệt thứ 3). Tránh tình trạng nạp quá nhiều chất đạm có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi của thai nhi.

ăn gì để thai nhi tăng cân

 

1.2. Thực phẩm giàu chất béo

Chất béo đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của bé và sức khỏe của mẹ. Chúng giúp phát triển não và mắt, kích thích các mô tăng trưởng, ngăn ngừa sinh non và tình trạng nhẹ cân ở thai nhi. Mẹ bầu nên tăng cường các chất béo tốt gồm chất béo không bão hòa đơn (dầu oliu, dầu đậu phộng, các loại hạt, bơ hạt) và chất béo không bão hòa đa (cá hồi, cá cơm, quả óc chó, đậu tương, bắp).  

Mẹ bầu nên bổ sung lượng chất béo đầy đủ cho cơ thể, gồm 46.5 – 58.5g/ngày (tam cá nguyệt thứ 1), 52.5 – 64.5g/ngày (tam cá nguyệt thứ 2) và 60 – 72g/ngày (tam cá nguyệt thứ 3). 

1.3. Thực phẩm giàu tinh bột

Tinh bột giúp cung cấp nguồn năng lượng lớn cho mẹ và bé, đồng thời ảnh hưởng đến sự hình thành, phát triển tế bào thần kinh và cải thiện chỉ số cân nặng của thai nhi. 

Về tinh bột, mẹ bầu nên chọn loại carbohydrate dạng phức hợp sẽ tốt hơn carbohydrate dạng đơn giản, chẳng hạn như đậu hà lan, khoai tây, khoai lang, bánh mì nguyên cám, gạo lứt, yến mạch,... Loại carbohydrate phức hợp cho khả năng chuyển hóa đường chậm, giúp mẹ no lâu và ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ, tăng đường huyết gây khó sinh nở. Mẹ nên bổ sung lượng tinh bột mỗi ngày như sau, 300 – 370g (tam cá nguyệt thứ 1), 325 – 400g (tam cá nguyệt thứ 2) và 385 – 430g (tam cá nguyệt thứ 3).

1.4. Thực phẩm giàu chất sắt

Chất sắt tham gia vào quá trình vận chuyển máu khắp cơ thể, giúp thai nhi cải thiện cân nặng, giảm thiểu nguy cơ thiếu máu sau khi sinh và tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Đối với mẹ bầu, cung cấp đủ sắt giúp thai kỳ khỏe mạnh, an toàn, tránh các biến chứng như sảy thai, sinh non, băng huyết.

Sắt có nhiều trong các loại thực phẩm như thịt bò, các loại đậu, hạt bí ngô, diêm mạch hoặc rau chân vịt. Mẹ bầu nên bổ sung đủ lượng sắt mỗi ngày để duy trì sức khỏe tốt, 30 - 60mg (tam cá nguyệt thứ 1 và thứ 2), 50 - 60mg (tam cá nguyệt thứ 3).

mẹ bầu ăn gì để con tăng cân

 

1.5. Thực phẩm giàu magie

Mẹ bầu ăn gì để con tăng cân? Magie có tác dụng lớn đối với sự phát triển của bào thai, giúp bé tăng cân ổn định và trở nên khỏe mạnh hơn. Đối với mẹ bầu, magie giúp giảm thiểu tình trạng chuột rút, đau nửa đầu, buồn nôn và hạn chế nguy cơ sinh non, dị tật bẩm sinh. 

Bổ sung thực phẩm giàu magie như đậu xanh, đậu nành, đậu phụ, chuối, cá béo, socola đen, quả bơ, mơ khô, khoai lang, cải xanh, rau mồng tơi,...Mẹ bầu nên cung cấp 350mg magie mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh nhé.

1.6. Thực phẩm giàu canxi

Canxi không chỉ giúp tăng trưởng chiều cao, củng cố hệ xương chắc khỏe, mà còn ngăn ngừa nguy cơ còi cọc, đổ mồ hôi trộm, thấp cân, khóc đêm ở bé sau này. Ngoài ra, canxi còn mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu như ngừa loãng xương, sản sinh sữa sau khi sinh, phòng ngừa cao huyết áp, giảm nguy cơ tiền sản giật.

Mẹ bầu nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa, phô mai, sữa chua, cà rốt, vừng, tôm, cua, ghẹ, chuối, cam quýt, súp lơ xanh, cải xoăn,...Liều lượng canxi mẹ bầu cần nạp mỗi ngày là 800mg (tam cá nguyệt thứ 1), 1000mg (tam cá nguyệt thứ 2) và 1500mg (tam cá nguyệt thứ 3).

1.7. Thực phẩm giàu vitamin

Thực phẩm chứa nhiều vitamin cho mẹ bầu gồm:

   • Vitamin A: Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A như dầu gan cá, bơ, bầu, bí, cà chua, rau ngót,...giúp thai nhi phát triển tốt, phòng chống các bệnh về mắt như quáng gà, khô mắt, tổn thương giác mạc.

   • Vitamin nhóm B: Các vitamin nhóm B như vitamin B6, vitamin B12 sẽ kích thích quá trình trao đổi chất, chuyển hóa protein trong cơ thể, từ đó giúp tăng cường thể lực, cải thiện cân nặng cho trẻ.

   • Vitamin C: Tăng cường lượng vitamin C giúp hấp thụ tốt chất sắt trong thực phẩm, góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, nhờ đó thai nhi có thể tăng cân ổn định hơn.

   • Vitamin D: Các loại thức ăn giàu vitamin D như cá, trứng, sữa, pho mai,...cũng giúp thai nhi cải thiện đáng kể cân nặng, giảm nguy cơ suy dinh dưỡng về sau.

Mẹ bầu nên bổ sung đủ lượng vitamin cần thiết cho mỗi ngày như sau: 750mcg/ngày (vitamin A); 1.9mg/ngày (vitamin B6), 2.6mcg/ngày (vitamin B12); 85mg/ngày (vitamin C); 800UI/ngày (vitamin D).

*Lưu ý: Thông tin về hàm lượng dưỡng chất chỉ mang tính tham khảo. 

Ngoài thực phẩm tốt cho sức khỏe, để nhân đôi chất lượng nguồn dinh dưỡng, đảm bảo dưỡng chất cho thai nhi ngay cả khi mẹ mệt mỏi, chán ăn vì ốm nghén, bà bầu nên kết hợp uống thêm sữa mỗi ngày. 

Frisomum Gold là sản phẩm được nhiều bà bầu ưa chuộng và lựa chọn đồng hành trong suốt giai đoạn thai kỳ. Với nguồn sữa 100% nhập khẩu từ Hà Lan, Frisomum Gold cung cấp hệ dưỡng chất cân đối, bao gồm Magiê, Prebiotic và Probiotic, Choline, vitamin nhóm B hỗ trợ tiêu hóa và hạn chế táo bón, chuột rút, đau lưng ở bà bầu; giúp mẹ tăng cường đề kháng, khỏe mạnh từ bên trong để thoải mái tận hưởng hành trình mang thai kỳ diệu. 

Cùng với đó, Frisomum Gold bổ sung Canxi, vitamin D, vitamin B12, Iod, Axit Folic, Sắt, DHA góp phần xây dựng nền tảng vững chắc, hỗ trợ thai nhi phát triển toàn diện về cân nặng, chiều cao và trí tuệ, đồng thời giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Sản phẩm còn có chỉ số glucose (đường) thấp, vị sữa thanh nhạt, dễ uống với hương VANI THANH MÁT và CAM THƠM DỊU, giúp mẹ hạn chế tiểu đường thai kỳ, kiểm soát cân nặng ổn định, để thêm khỏe mạnh, có dáng đẹp sau sinh. 

mẹ bầu ăn gì để con tăng cân

2. Những lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống cho bà bầu 

Ngoài vấn đề mẹ bầu ăn gì để con tăng cân, mẹ cũng cần chú ý một số điều trong xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho thai nhi. 

2.1. Ăn đầy đủ dưỡng chất thiết yếu

Mẹ bầu cần đảm bảo cung cấp đủ cho cơ thể các dưỡng chất thiết yếu đã đề cập ở trên, gồm thực phẩm giàu chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin, canxi, sắt,...Không nên bổ sung quá nhiều hoặc quá ít dưỡng chất, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ. Nếu mẹ vẫn còn băn khoăn về lượng dưỡng chất cần nạp vào cơ thể, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có chế độ dinh dưỡng hợp lý nhé.

2.2. Ăn uống hợp khẩu vị

Bên cạnh việc cung cấp đủ chất, ăn ngon, hợp vị cũng là một yếu tố mà mẹ bầu nên quan tâm. Khi mang thai, do thay đổi hormone mà mẹ bầu thường có xu hướng đổi khẩu vị, cảm thấy buồn miệng và thèm ăn. Để ăn uống ngon miệng hơn, mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn, ăn chậm rãi, nhai kỹ, không ăn các món nặng mùi, uống nhiều nước, giảm bớt gia vị mặn/cay và sử dụng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. 

  >> Xem thêm: Sự khác biệt giữa ăn đủ lượng và đủ chất cho mẹ bầu

2.3. Tránh thực phẩm gây hại

   • Thực phẩm cay và béo: Tiêu thụ thực phẩm cay có thể gây tình trạng ợ nóng, trào ngược axit cho bà bầu. Bên cạnh đó, thực phẩm giàu chất béo như đồ chiên rán cũng khiến mẹ khó tiêu hóa, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của mẹ vào ban đêm.

   • Thực phẩm giàu natri: Bổ sung thực phẩm giàu natri có thể gây phù nề, đầy hơi, tiền sản giật. Do đó, mẹ tốt nhất nên tránh ăn các như khoai tây chiên, dưa chua, nước sốt, thực phẩm đóng hộp,...Đồng thời uống nhiều nước mỗi ngày để cân chỉnh đúng và đủ hàm lượng natri trong cơ thể.

   • Đồ uống có ga và caffeine: Đồ uống có gas chứa hàm lượng đường cao có thể khiến mẹ tăng cân mất kiểm soát, tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp hoặc tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, hấp thụ nhiều caffeine có thể gây cản trở quá trình hấp thụ sắt, ảnh hưởng đến khả năng phát triển của thai nhi.

mẹ nên ăn gì để con tăng cân

 

Ngoài những lưu ý trên đây, mẹ cũng nên theo dõi cân nặng trong suốt thai kỳ. Chỉ nên tăng trong khoảng 1,5 - 2kg/tháng và 10 - 15kg/40 tuần của thai kỳ là đủ để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé. Tránh việc tăng cân quá ít khiến thai nhi chậm phát triển, nguy cơ sinh non và lên cân quá nhiều gây tăng tỷ lệ sinh mổ, tiền sản giật.

“Ăn gì để thai nhi tăng cân?” đã có lời giải đáp qua những chia sẻ ở trên. Để có một thai kỳ khỏe mạnh và bé tăng cân đạt chuẩn, mẹ bầu cần nạp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu từ thực phẩm và tránh đồ ăn không tốt cho sức khỏe. Đồng thời mẹ cũng đừng quên bổ sung sữa bầu để hành trình mang thai thêm trọn vẹn nhé.
 

Trang này có hữu ích không?

Friso cám ơn những phản hồi của mẹ
Friso cám ơn những phản hồi của mẹ
mang thai tháng thứ 8 bị đau bụng dưới

Mang thai tháng thứ 8 bị đau bụng dưới do đâu và cách khắc phục

Thai tháng thứ 8 (tuần thứ 29-32) là thời điểm mà thai nhi đã phát triển rất mạnh mẽ và sẵn sàng để chào đời. Tuy nhiên không ít mẹ bỉm phải đối mặt với tình trạng mang thai tháng thứ 8 bị đau bụng dưới. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.