Nhảy đến nội dung
bổ sung chất xơ cho bé

Bổ sung chất xơ cho bé hiệu quả với 5 thông tin hữu ích

Làm thế nào để bổ sung chất xơ cho bé là câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm. Theo đó, chất xơ giữ vai trò ổn định tiêu hóa, cân bằng vi sinh đường ruột và từ đó ngăn ngừa táo bón hoặc kiết lỵ ở trẻ. Nhằm giúp con hấp thụ chất xơ hiệu quả và an toàn, cha mẹ cần lưu ý 5 thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

1. Chất xơ là gì?

Chất xơ là một loại carbohydrate, có tác dụng ổn định tiêu hóa, tạo cảm giác no lâu và hỗ trợ thức ăn di chuyển dễ dàng. Khi cơ thể được hấp thu chất xơ đầy đủ, điều này giúp phòng ngừa rối loạn đường ruột do hại khuẩn gây ra, giảm cholesterol cũng như kiểm soát chỉ số đường huyết. 
Chất xơ được chia thành 2 loại và tất cả đều quan trọng đối với sức khỏe:

  • Chất xơ hòa tan: Đây là chất có thể hòa tan trong chất lỏng vào đường ruột ở kết cấu dạng gel, hỗ trợ làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể no nhanh và lâu hơn. Thông thường, chất xơ hòa tan có nhiều trong các loại thực phẩm như trái cây, yến mạch, lúa mạch hoặc các loại đậu. 
  • Chất xơ không hòa tan: Đây là chất không thể hòa tan trong nước và không phân giải trong đường ruột, có tác dụng di chuyển thức ăn qua hệ tiêu hóa, hỗ trợ đào thải phân trơn tru và từ đó, ngăn ngừa triệu chứng táo bón. Các loại thực phẩm giàu chất xơ không hòa tan bao gồm: lúa mì, gạo lứt, lúa mạch nguyên vỏ, cà rốt, cà chua hoặc dưa chuột. 

chất xơ cho bé

 

2. Vì sao mẹ nên bổ sung chất xơ cho bé?

Bổ sung chất xơ đúng cách có ảnh hưởng tích cực đến khả năng phát triển và ngăn ngừa bệnh tật cho bé. Dưới đây là 5 lợi ích khi bổ sung chất xơ mà bố mẹ nhất định phải biết:

2.1. Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa

Cung cấp chất xơ đầy đủ cho cơ thể, đặc biệt là chất xơ không hòa tan giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, ổn định pH đường ruột, giảm vi khuẩn có hại và khắc phục tình trạng táo bón

2.2. Chất xơ thúc đẩy hoạt động của hệ vi sinh đường ruột

Chất xơ hòa tan và không hòa tan đều hoạt động giống như prebiotics, hỗ trợ cân bằng vi sinh đường ruột, đảm bảo số lượng lợi khuẩn đầy đủ và dồi dào hơn nhiều, so với hại khuẩn trong hệ tiêu hóa.

2.3. Hỗ trợ hấp thu

Do chất xơ giúp cân bằng vi sinh vật đường ruột, đảm bảo hoạt động tiêu hóa ổn định nên đồng thời, điều này hỗ trợ dưỡng chất được hấp thụ nhanh và dễ dàng. 

2.4. Tăng cường khả năng miễn dịch

Bổ sung chất xơ cho bé còn có tác dụng giúp bé tăng cường miễn dịch. Lý do là chất xơ giống như prebiotics, tạo ra vi khuẩn có lợi cho đường ruột (điển hình như lactic acid và bifidobacteria) giúp chống lại mầm bệnh và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng. 

2.5. Giúp no lâu, giảm cảm giác đói

Nhóm chất xơ hòa tan có tác dụng làm chậm tiêu hóa, giữ cho bụng no lâu và giảm đi cảm giác thèm ăn. 

3. Nhu cầu chất xơ phù hợp ở trẻ

Tùy vào độ tuổi phát triển, hàm lượng chất xơ bổ sung cho bé có thể khác nhau, cụ thể:

  • 6 tháng đến 1 tuổi: 5g.
  • Trẻ mới biết đi 1 đến 3 tuổi: 15 - 19g.
  • Trẻ 4 đến 8 tuổi: 25g.

*Lưu ý: Thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo.

thực phẩm bổ sung chất xơ cho bé

 

Ngoài ra, phụ huynh có thể bổ sung chất xơ cho bé theo công thức: Cộng 10 vào số tuổi của trẻ (áp dụng với trẻ từ 5 tuổi trở lên). Ví dụ, đối với bé 6 tuổi, hàm lượng chất xơ cần thiết nên bổ sung là: 6 + 10 = 16g. Tương tự với bé 10 tuổi thì áp dụng công thức: 10 + 10 = 20g.
Mặc dù chất xơ có tác dụng tuyệt vời đối với hệ tiêu hóa, nhưng bố mẹ cần lưu ý không bổ sung quá nhiều, tránh tình trạng bé gặp phải vấn đề như tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, chướng bụng hoặc có biểu hiện chán ăn

4. Lưu ngay danh sách các loại thực phẩm dồi dào chất xơ

Một điều tuyệt vời là chất xơ có nhiều trong các loại thực phẩm khác nhau. Nhờ đó, bố mẹ dễ dàng bổ sung cho bé khi cần thiết. 

4.1. Trái cây

Các loại trái cây như chuối, táo, đào, lê, mận rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, hỗ trợ cải thiện tiêu hóa, phát triển thể chất tối ưu. Song song đó, hoa quả sấy khô như quả mơ, quả nho hoặc chà là, cũng được đánh giá phù hợp với trẻ. Nhất là trong giai đoạn ăn dặm, bổ sung trái cây khô giúp bữa ăn thêm phong phú, kích thích trẻ ăn ngon, nhiều hơn và hấp thụ dưỡng chất đầy đủ. 

4.2. Các loại rau lá

Chất xơ trong các loại rau lá như bông cải xanh, rau dền, rau xà lách, rau chân vịt hoặc rau củ cải cực kỳ dồi dào và an toàn. Cha mẹ có thể bổ sung chất xơ thực vật khi bé đã cai sữa hoặc mọc răng, bằng cách xay nhuyễn, nghiền và nấu nhừ. 

cách bổ sung chất xơ cho bé

 

4.3. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm có hàm lượng chất xơ dồi dào, phù hợp để bổ sung khi trẻ bắt đầu ăn dặm, đồng thời dễ dàng chế biến nên giúp cho khẩu phần ăn thêm phong phú, kích thích bé ăn được ngon miệng hơn. Các loại ngũ cốc nguyên hạt phổ biến, bao gồm: lúa mạch, yến mạch, gạo lứt, ngô, lúa mì nguyên cám. 

4.4. Các loại đậu

Các loại đậu là nguồn cung cấp chất xơ, protein và khoáng chất thiết yếu, hỗ trợ tăng cường sức khỏe và thúc đẩy trẻ phát triển tốt hơn. Do đó, trong danh sách thực phẩm bổ sung chất xơ cho bé, phụ huynh không thể bỏ qua các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu lăng, đậu nành hoặc đậu đen. 

5. Cách bổ sung chất xơ đơn giản, hiệu quả mẹ cần biết

Dưới đây là một số bí quyết giúp bổ sung chất xơ cho bé an toàn và hiệu quả:

  • Kết hợp thực phẩm giàu chất xơ vào khẩu phần ăn hằng ngày.
  • Lựa chọn sản phẩm có nhãn dinh dưỡng chứa nhiều chất xơ.
  • Đảm bảo cung cấp 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày.
  • Kết hợp rau củ với những món yêu thích của trẻ. 
  • Chế biến món ăn với màu sắc và hương vị đa dạng.

Song song tăng cường các nhóm thực phẩm giàu chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày, bố mẹ cũng nên ưu tiên chọn sữa công thức có chứa chất xơ cho trẻ. Đặc biệt với các bé lười ăn rau thì ngoài bổ sung chất xơ dễ tiêu hóa, sữa công thức còn cung cấp nguồn dinh dưỡng phong phú, hỗ trợ trẻ phát triển khỏe mạnh. 

Nổi bật trên thị trường hiện nay có sữa Friso Gold Pro thuộc tập đoàn FrieslandCampina, Hà Lan. Sản phẩm được nhập khẩu 100% nguyên lon từ Châu Âu, có nguồn sữa mát chất lượng cao với đạm sữa nhỏ, mềm tự nhiên, giúp trẻ dễ dàng tiêu hóa và hấp thu nhanh. Công thức sữa còn bổ sung chất xơ PureGOS giúp bảo vệ sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa táo bón và nhiều vấn đề về tiêu hóa. Đặc biệt kết hợp cùng dưỡng chất quý giá HMO có trong sữa mẹ, sữa Friso Gold Pro còn giúp nuôi dưỡng - cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đồng thời hỗ trợ tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ ốm vặt, cho bé phát triển khỏe mạnh ngay những năm tháng đầu đời.

Chưa hết, Friso Gold Pro không có đường, không hương liệu (thậm chí hương vani) nên vị sữa thanh nhạt gần giống với sữa mẹ, rất dễ uống. Vì vậy, mẹ hoàn toàn yên tâm con uống ngon, hấp thu tốt và dễ tiêu hóa mà không lo bị sâu răng hay béo phì.

sữa bổ sung chất xơ cho bé

 

Bổ sung chất xơ cho bé là việc làm cần thiết bố mẹ nên thực hiện. Không chỉ cung cấp qua thực phẩm, mà còn bao gồm các loại sữa giàu chất xơ như Friso Gold Pro, nhằm góp phần bảo vệ tiêu hóa khỏe mạnh, hỗ trợ bé hấp thu nhanh, phát triển tốt trong những năm tháng đầu đời.

Trang này có hữu ích không?

Friso cám ơn những phản hồi của mẹ
Friso cám ơn những phản hồi của mẹ