Nhảy đến nội dung
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.
món-ăn-sáng-cho-bé

Gợi ý các món ăn sáng cho bé theo thực đơn 7 ngày trong tuần

Các món ăn sáng cho bé cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất theo đúng nhu cầu cơ thể của bé. Nhờ đó, bé sẽ có đầy đủ năng lượng để khởi đầu ngày mới thật tốt.

1. Bữa sáng lý tưởng - bí quyết giúp bé khởi đầu ngày mới tốt nhất

Bữa sáng là cực kỳ quan trọng, trẻ càng nhỏ càng cần được chăm chút cho bữa sáng. Mẹ đừng vì tính tiện lợi, nhanh gọn của các thực phẩm trên mà cho trẻ dùng thay bữa sáng nha. Tất cả đều không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ và còn không chứa nhiều dưỡng chất nữa. Hệ tiêu hóa của trẻ còn rất non nớt nên dưỡng chất thiên nhiên sẽ giúp bé dễ dàng tiêu hóa, hấp thu hơn. 

các-món-ăn-sáng-cho-bé

 

Các món ăn sáng cho bé lý tưởng nhất đối với trẻ nhỏ là phải đảm bảo đủ các nhóm chất như: đạm (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, mực…); đường (gạo, mì, nui, bún, miến, phở, trái cây…); béo (dầu, mỡ, bơ thực vật…), Vitamin và khoáng chất từ rau, củ, quả. Vì thế, mẹ nên dành 15 – 30 phút mỗi ngày để chuẩn bị bữa sáng lành mạnh, dễ dàng như: Nui xào trứng, súp thập cẩm, cháo cá hồi phô mai, phở, hủ tiếu....
Ngoài ra, trẻ cũng cần một cốc sữa ấm hoặc nước ép tươi sau bữa sáng để được đảm bảo dinh dưỡng một cách tốt nhất. Sữa chứa dưỡng chất sẽ mang đến nguồn năng lượng dồi dào, giúp bé có một ngày mới năng động. Khi chọn sữa, tốt nhất mẹ nên chọn loại sữa có dưỡng chất tự nhiên dễ tiêu hóa để con không bị khó tiêu, táo bón và đặc biệt là hấp thu dưỡng chất tối ưu nhé!  

2. Gợi ý các món ăn sáng cho bé để cả tuần đều tràn đầy năng lượng

Thứ 2: Súp gà nấm

bé-ăn-sáng-những-món-gì

 

Nguyên liệu:

  • Thịt ức gà: 30g
  • Cà rốt cắt hạt lựu nhỏ: 30g
  • Hạt bắp: 30g 
  • Nấm rơm: 4 cục, thái nhỏ tương đương với cà rốt
  • Bột năng: 1 thìa cà phê
  • Dầu ăn dành cho trẻ: 7 – 10g

Cách chế biến:

  • Luộc chín phần ức gà, sau đó xé sợi nhỏ vừa ăn với bé.
  • Nấu 1 bát nước dùng. Khi nước dùng sôi, cho tất cả nguyên liệu (trừ gà) vào nấu chín.
  • Khi thấy các nguyên liệu đã dần chín, mẹ hãy cho gà xé sợi vào.
  • Hòa bột năng với 1 chén nước lạnh khoảng 10ml. Sau khi khuấy tan thì cho hỗn hợp bột năng vào nồi súp nấu sôi lên.
  • Tắt bếp, nêm nếm gia vị cùng dầu ăn, khuấy đều. 
  • Để nguội bớt và cho trẻ ăn.

Thứ 3: Sandwich cá ngừ

thực-đơn-món-ăn-sáng

 

Nguyên liệu:

  • Cá ngừ đóng hộp: 30g
  • Bánh mì nguyên cám: 2 lát
  • Dưa chuột: 1/ 4 quả cắt hạt lựu
  • Sốt mayonnaise: 1 thìa cà phê
  • Rau diếp: 1 lá
  • Gia vị: muối, hạt tiêu

Cách chế biến:

  • Để ráo cá ngừ và cho vào bát vừa. 
  • Cho vào dưa leo đã cắt hạt lựu và mayonnaise, muối và hạt tiêu, sau đó trộn đều.
  • Cho hỗn hợp lên lát bánh mì nguyên cám cùng 1 lá rau diếp, sau đó cho miếng bánh mì còn lại lên trên cùng.
  • Cắt sandwich cá ngừ thành từng miếng vừa ăn cho bé.

Thứ 4: Súp bí đỏ

món-ăn-sáng-cho-bé

 

Nguyên liệu:

  • Dầu ô liu: 1 thìa cà phê
  • Bí đỏ: 30g, gọt vỏ, bỏ hạt và cắt nhỏ.
  • Nước dùng: 100ml

Cách chế biến:

  • Cho dầu vào chảo. Đến khi dầu nóng thì cho bí đỏ vào và xào cho đến khi bí đỏ khi bắt đầu mềm và chuyển sang màu vàng đậm hơn so với ban đầu.
  • Cho nước dùng vào chảo, nêm chút muối và tiêu. Đun sôi, sau đó để nhỏ lửa trong 10 phút cho đến khi bí thật mềm.
  • Mẹ có thể cho thêm kem béo vào, sau đó đun sôi hỗn hợp trở lại.
  • Tắt bếp, sử dụng máy xay cầm tay để xay nhuyễn hỗn hợp thành súp.
  • Mẹ trình bày với bánh mì là đã có ngay món ăn sáng tuyệt vời cho bé.

Thứ 5: Cháo sườn

bé-ăn-sáng-món-nào-tốt

 

Nguyên liệu:

  • Gạo: 30g hoặc ít hơn, tùy theo khả năng ăn của bé
  • Sườn non: 100g
  • Nước lọc: 440 – 500ml 
  • Ngò rí và hành phi: 1 nhúm nhỏ

Cách chế biến:

  • Vo gạo sạch, sau đó mẹ dùng chày giã hoặc cối xay để làm gạo hơi nát ra.
  • Ngâm gạo trong nước sôi khoảng 2 giờ, sau đó vớt ra rổ để ráo.
  • Sườn non, rửa sạch, chặt miếng nhỏ, gỡ lấy thịt băm nhỏ hoặc để nguyên miếng hấp chín.
  • Cho gạo vào nồi cùng 2 chén nước, cho lên bếp nấu đến khi gạo nhừ.
  • Cho thịt đã nấu chín vào phần cháo đã nhừ, nấu thêm khoảng 3 phút 
  • Tắt bếp, nêm nếm gia vị.
  • Cuối cùng, mẹ cho ngò rí, hành phi cùng dầu ăn cho bé vào, khuấy đều là xong. 

Thứ 6: Trứng cuộn 

thực-đơn-các-món-ăn-sáng-cho-bé

 

Nguyên liệu:

  • Trứng: 1 quả
  • Cơm: 1/2 chén nhỏ dằm nát
  • Ngò rí: 1 ít

Cách chế biến:

  • Đập 1 quả trứng vào chén, sau đó cho 1 ít nước mắm rồi khuấy đều lên.
  • Bắt chảo lên bếp, chảo nóng, cho dầu ăn (hoặc mỡ động vật) vào. Dầu sôi, cho trứng vào chiên. Lưu ý dàn đều trứng ra khắp chảo.
  • Trứng chín, để ra đĩa lớn, cho nguội bớt.
  • Cho cơm nát vào giữa trứng, thêm chút rau ngò băm nhuyễn vào.
  • Dùng tay cuộn thật chặt phần trứng và cơm sao cho cuộn cơm có kích cỡ vừa bé ăn.
  • Dùng dao cắt ra thành từng khoanh nhỏ và bày ra đĩa.

Thứ 7: Ramen gà và bắp ngọt

gợi-ý-món-ăn-sáng

 

Nguyên liệu:

  • Mì ramen: ½ gói
  • Nước dùng gà: 300ml.
  • Ức gà: ½ miếng
  • Ngô ngọt: 1 thìa canh.
  • Trứng: ½ quả đã luộc chín

Cách chế biến:

  • Cho mì nồi và cho nước dùng vào nồi. Bật bếp và đun đến khi mì chín thì cho mì ra chén riêng.
  • Đun nhỏ lửa lại nước kho, sau đó cho ức gà vào nấu cho đến khi chín thì lấy ra và cắt lát mỏng.
  • Cho bắp ngọt vào, đun thêm một chút thì cho tất cả vào chén để mì trước đó.
  • Khi trình bày, mẹ hãy sắp xếp thịt, bắp và trứng sao cho hấp dẫn để bé hứng thú với món Ramen gà bắp ngọt và cả các món ăn sáng cho bé khác nhé.

Chủ nhật: Bánh pancake chuối và dâu

ăn-sáng-món-gì

 

Nguyên liệu:

  • Chuối: 1 quả
  • Trứng: 1 quả
  • Bột mì đa dụng: 50g
  • Bột nở: ½ muỗng cà phê
  • Dâu tây và chuối cắt nhỏ.

Cách chế biến:

  • Đun chảy bơ trong chảo chống dính ở lửa nhỏ vừa. 
  • Trong khi đó, cho chuối, trứng, bột mì và bột nở vào máy xay sinh tố và xay trong 20 giây hoặc cho đến khi tất cả thành hỗn hợp mềm mịn.
  • Cho 3 muỗng canh hỗn hợp trên vào chảo. 
  • Đợi 1 phút để bánh vàng 1 mặt, sau đó lật mặt còn lại để bánh chín vàng đều. 
  • Lặp lại bước trên cho đến khi hết hỗn hợp bột. 
  • Trình bày bánh ra đĩa với dâu tây và chuối cắt nhỏ.

3. Bố mẹ nên tránh cho bé ăn sáng món gì?

Thực phẩm chiên rán 

Những món ăn chiên rán luôn kích thích trẻ nhỏ, bởi màu sắc bắt mắt và hương vị hấp dẫn. Thế nhưng, hầu hết các món chiên rán đều chứa nhiều dầu mỡ, nhiều muối, nhưng lại thiếu vitamin và khoáng chất từ rau củ. Trẻ nhỏ ăn thường xuyên các thực phẩm chiên rán sẽ dễ có nguy cơ bị thừa cân, ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa và tim mạch. Vì thế, mẹ nên hạn chế chiên rán khi làm các món ăn sáng cho bé.

Đồ ăn vặt 

Bánh bông lan, bánh mì ngọt, bim bim… luôn hấp dẫn trẻ nhỏ. Thế nhưng mẹ có biết, hầu hết các món ăn vặt này đều khô, ít năng lượng và nghèo dưỡng chất. Trong khi đó, vào buổi sáng cơ thể trẻ cần rất nhiều năng lượng để học tập, vui chơi và phát triển. 

Nước uống có ga và nước trái cây đóng hộp 

Mẹ biết không, các loại nước uống có ga hay nước trái cây đóng hộp thường chứa nhiều đường, dễ khiến trẻ đầy hơi, gây mất cân bằng dinh dưỡng. Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ còn khá non nớt, nếu dùng nước có ga vào sáng sớm có thể khiến con bị viêm loét, đau dạ dày. Chưa kể, việc cho bé uống nước có ga, nước ngọt từ nhỏ còn ảnh hưởng đến thói quen ăn uống và hệ tiêu hoá của bé sau này. 
Trên đây là thực đơn các món ăn sáng cho bé trong 1 tuần mà mẹ có thể tham khảo và thực hiện. Hi thông thông qua bài viết trên, mẹ đã có thêm cho mình thêm những gợi ý để có thể chủ động làm những món ăn chất lượng dành cho bé yêu nhé!