Nhảy đến nội dung
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.

3 recipes for mums-to-be for each trimester

3 món ăn lý tưởng cho mẹ trong mỗi giai đoạn của thai kỳ

Mẹ đã biết rằng mình có thể chọn những loại thực phẩm tốt nhất cho nhu cầu của cả hai mẹ con ở từng giai đoạn1 mang thai chưa nào? Trong 3 tháng đầu tiên, cảm giác khó chịu mỗi buổi sáng là vấn đề thường gặp, và sẽ được xoa dịu nhờ thức ăn giàu tinh bột. Vào 3 tháng giữa kì mang thai, mẹ sẽ thường xuyên cảm thấy đói bất chợt nên chúng ta cần tìm những món ăn nhẹ lành mạnh mà bổ dưỡng thay cho đồ ăn vặt thông thường. Giai đoạn cuối của thai kỳ cũng là lúc cơ thể của mẹ đã quen với việc dung nạp hầu hết các chất dinh dưỡng từ thức ăn, vì vậy một chế độ ăn giàu rau củ quả cùng với các loại cá là rất quan trọng và cần thiết.

Hiểu được rằng việc lên thực đơn từng bữa cũng đôi khi khiến mẹ lúng túng, bài viết này sẽ cung cấp 3 công thức khác nhau cho từng giai đoạn thai kỳ để chúng ta có thể bắt đầu ăn đúng cách và giúp em bé khỏe mạnh ngay từ trong bụng mẹ nhé!

Dành cho 3 tháng đầu: Khoai Tây và Rau Củ Đút Lò

Trong 3 tháng đầu, não và hệ thần kinh của bé yêu đang trong giai đoạn phát triển, vì thế mẹ cần bổ sung thực phẩm giàu axit folic, còn gọi là folate2 (vitamin B9) vào chế độ ăn của mình, ví dụ như bông cải xanh là một nguồn vitamin B9 tuyệt vời. Axit folic còn góp phần hình thành tế bào máu khỏe mạnh, hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tốt cũng như giúp thúc đẩy tăng trưởng các tế bào mô cần thiết trong quá trình mang thai. Và quan trọng là nếu lúc này cơ thể của mẹ bị thiếu hụt axit folic (sẽ dễ dẫn đến nguy cơ khuyết tật ống thần kinh bẩm sinh ở em bé đấy.

Ngoài ra, để giúp hệ thần kinh và hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn cũng như hỗ trợ sự hình thành của các tế bào hồng cầu, mẹ hãy bổ sung thêm Vitamin B6 – thường được tìm thấy nhiều trong các loại phô mai nữa nhé.

Nguyên liệu (cho 1 phần ăn)

  • Một củ khoai tây
  • Bông cải – cắt thành miếng nhỏ và hấp sơ
  • Phô mai Cheddar* – khoảng 50 g, bào vụn
  • Cà chua bi – 5 trái, cắt đôi
  • Hành lá – 1 nhánh, cắt nhỏ
  • Dầu olive – 1 thìa cà phê
  • Muối và tiêu – tuỳ khẩu vị
  • Một ít bơ động vật

*Nếu mẹ không tiêu hoá được hoặc dị ứng với đường lactose thì cần tránh dùng phô mai khi chế biến các món ăn.

Cách chế biến

  • Làm nóng sẵn lò nướng ở 205oC (400oF)
  • Phết một lớp mỏng dầu olive trước khi rắc muối và tiêu lên củ khoai tây, sau đó dùng nĩa chọc đều khắp bề mặt. Nướng trong khoảng 45 phút, hoặc cho đến khi mẹ có thể dễ dàng lấy nĩa xiên vào củ khoai.
  • Dùng dao tách một đầu của củ khoai cho đủ rộng để bỏ bông cải và cà chua bi vào, phô mai được phủ lên trên cùng và nướng đến khi tan chảy.
  • Lấy khoai ra, quét một chút bơ và rắc hành lá lên nữa là mẹ đã có thể dùng ngay rồi.

Dành cho 3 tháng giữa: Sinh Tố “Mẹ là Siêu Nhân”

Giai đoạn này tập trung vào sự tăng trưởng xương và răng của bé yêu. Thế nên hai mẹ con sẽ cần thật nhiều canxi và vitamin D, thường được tìm thấy trong quả óc chó và các loại rau lá xanh sẫm. Bên cạnh đó thì thực phẩm giàu axit béo Omega-3 như rau bina (rau chân vịt) và các loại cá cũng rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của bé yêu đó, mẹ đừng quên bổ sung thêm nhé.

Nguyên liệu (cho 1 li lớn hoặc 2 li vừa)

  • Nửa trái bơ – bỏ hạt, nạo lấy phần thịt quả
  • Quả óc chó – khoảng 50g, nghiền vụn
  • Các loại Dâu hoặc trái Cherry – khoảng 50g, đã đông lạnh
  • Rau bina (rau chân vịt) hoặc Rau cải xoăn Kale – chừng một nắm tay, rửa sạch và để ráo nước
  • Sữa Frisomum* – 4 muỗng
  • Nước – khoảng 110ml
  • Đá – khoảng 8 viên đá nhỏ
  • Vài giọt tinh chất vanilla tự nhiên
  • Mật ong – tùy khẩu vị

*Có thể được bổ sung vào chế độ dinh dưỡng suốt 9 tháng thai kỳ

Cách chế biến

  • Cho tất cả các nguyên liệu theo thứ tự trong danh sách phía trên vào máy xay.
  • Sau khi hỗn hợp sinh tố đã được trộn đều, mẹ có thể rót ra li dùng ngay.

 

Dành cho 3 tháng cuối: Đậu Hũ Xào Rau Củ

Trong giai đoạn cuối cùng này, mẹ cần lựa chọn những món ăn bổ dưỡng và dồi dào năng lượng, cũng như các loại thực phẩm giàu vitamin K5 – một chất thiết yếu cho quá trình đông máu, đồng thời giúp cơ thể mẹ phục hồi nhanh chóng hơn sau khi sinh. Mẹ hãy ăn nhiều rau xanh, và đừng ngại nêm thêm ớt đỏ cùng các loại gia vị cay khác vì đó cũng là một nguồn vitamin K rất dồi dào đấy.

Nguyên liệu (cho 1 phần ăn chính hoặc 2 phần ăn nhẹ)

  • Đậu hũ – 1 miếng cỡ vừa, để ráo nước và cắt thành nhiều miếng vuông nhỏ
  • Đậu trắng, còn gọi là Đậu mắt đen – khoảng 50g, luộc vừa chín tới
  • Cải thìa hoặc Cải thảo – khoảng 100g
  • Dầu thực vật – 4 thìa cà phê
  • Tỏi – 4 tép, băm nhuyễn
  • Gừng – 1 miếng dài khoảng 1cm, băm nhuyễn
  • Nước – 240ml
  • Muối và tiêu – tùy khẩu vị
  • Tương ớt hoặc Nước sốt cay – 3 thìa canh

Cách chế biến

  • Chiên đậu hũ với khoảng 1 thìa cà phê dầu đến khi có màu vàng đẹp rồi vớt ra để ráo.
  • Làm nóng dầu trong chảo xào và phi hành cho thơm.
  • Sao đó cho nước, tương ớt (nước sốt cay), muối, tiêu, rau, đậu hũ, đậu trắng vào chảo, đảo đều tay. Nấu trong khoảng 30 phút, hoặc cho đến khi hạt đậu mềm chín nhừ.
  • Nếm thử và nêm gia vị sao cho hợp khẩu vị của mẹ.
  • Dùng nóng cùng cơm gạo lức.

Và cũng như mọi khi, mẹ đừng quên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thêm bất kì loại thực phẩm khác lạ nào vào chế độ ăn của mình nhé.

 

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

 

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi. Truy cập Chính sách bảo mật của chúng tôi để tìm hiểu thêm hoặc quản lý các tùy chọn cá nhân của bạn trong Công cụ đồng ý cookie của chúng tôi. Bằng cách sử dụng trang web của chúng tôi, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi.