Nhảy đến nội dung
món-ăn-tốt-cho-bà-bầu

Các món ăn tốt cho bà bầu trong từng giai đoạn thai kỳ

Bổ sung món ăn tốt cho bà bầu trong từng giai đoạn thai kỳ giúp tạo nền tảng tốt cho sự phát triển của bé ngay từ trong bụng mẹ. Bên cạnh đó, lựa chọn món ăn phù hợp cho từng giai đoạn còn giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn nữa đấy.

1. Gợi ý món ăn tốt cho bà bầu trong từng giai đoạn thai kỳ

1.1. Dành cho bà bầu 3 tháng đầu: Món ăn giàu tinh bột, axit folic và vitamin B6

Trong 3 tháng đầu tiên, cảm giác khó chịu mỗi buổi sáng là vấn đề các mẹ thường gặp. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được xoa dịu nhờ thức ăn giàu tinh bột. Còn với bé trong 3 tháng đầu rất cần axit folic và Vitamin B6. Do đó, một món ăn vừa giàu tinh bột, vừa giàu axit folic và Vitamin B6 như khoai tây và rau củ đút lò sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu đấy. 

dinh-dưỡng-cho-bà-bầu

 

Nguyên liệu (cho 1 phần ăn):

  • Một củ khoai tây
  • Bông cải – cắt thành miếng nhỏ và hấp sơ
  • Phô mai Cheddar* – khoảng 50 g, bào vụn
  • Cà chua bi – 5 trái, cắt đôi
  • Hành lá – 1 nhánh, cắt nhỏ
  • Dầu olive – 1 thìa cà phê
  • Muối và tiêu – tuỳ khẩu vị
  • Một ít bơ động vật

* Mặc dù là món ăn tốt cho bà bầu trong từng giai đoạn thai kỳ nhưng nếu mẹ không tiêu hoá được hoặc dị ứng với đường lactose thì cần tránh dùng phô mai khi chế biến các món ăn.

 

Cách chế biến:

  • Làm nóng sẵn lò nướng ở 205oC (400oF)
  • Phết một lớp mỏng dầu olive trước khi rắc muối và tiêu lên củ khoai tây, sau đó dùng nĩa chọc đều khắp bề mặt. Nướng trong khoảng 45 phút, hoặc cho đến khi mẹ có thể dễ dàng lấy nĩa xiên vào củ khoai.
  • Dùng dao tách một đầu của củ khoai cho đủ rộng để bỏ bông cải và cà chua bi vào, phô mai được phủ lên trên cùng và nướng đến khi tan chảy.
  • Lấy khoai ra, quét một chút bơ và rắc hành lá lên nữa là mẹ đã có thể dùng ngay rồi.

 

Xem thêm: Bật mí thời điểm phù hợp để uống sữa bầu

 

1.2. Dành cho bà bầu 3 tháng giữa: Món ăn giàu vitamin D và Omega-3

Vào 3 tháng giữa kỳ mang thai, mẹ sẽ thường xuyên cảm thấy đói bất chợt nên chúng ta cần tìm những món ăn nhẹ lành mạnh mà bổ dưỡng thay cho đồ ăn vặt thông thường. Vì thế ở giai đoạn này, mẹ có thể thử món sinh tố “Mẹ là Siêu Nhân” vừa ngon, phù hợp với các bữa nhẹ mà còn bao gồm những nguyên liệu tốt cho sức khỏe như quả bơ, quả óc chó, dâu… nhé.   

bà-bầu-nên-ăn-gì-thì-tốt

 

Nguyên liệu (cho 1 li lớn hoặc 2 li vừa):

  • Nửa trái bơ – bỏ hạt, nạo lấy phần thịt quả
  • Quả óc chó – khoảng 50g, nghiền vụn
  • Các loại Dâu hoặc trái Cherry – khoảng 50g, đã đông lạnh
  • Rau bina (rau chân vịt) hoặc Rau cải xoăn Kale – chừng một nắm tay, rửa sạch và để ráo nước
  • Sữa Frisomum* – 4 muỗng
  • Nước – khoảng 110ml
  • Đá – khoảng 8 viên đá nhỏ
  • Vài giọt tinh chất vanilla tự nhiên
  • Mật ong – tùy khẩu vị

*Có thể được bổ sung vào chế độ dinh dưỡng suốt 9 tháng thai kỳ

 

Cách chế biến:

  • Cho tất cả các nguyên liệu theo thứ tự trong danh sách phía trên vào máy xay.
  • Sau khi hỗn hợp sinh tố đã được trộn đều, mẹ có thể rót ra li dùng ngay.

1.3. Dành cho bà bầu 3 tháng cuối: Thực phẩm giàu năng lượng và vitamin K

Ở các món ăn tốt cho bà bầu trong từng giai đoạn thai kỳ trên đã bổ sung rất nhiều dưỡng chất cho sự phát triển của bé thì trong 3 tháng cuối, mẹ cần bổ sung những thực phẩm giàu năng lượng. Theo đó, món đậu hũ xào rau củ là gợi ý hoàn hảo bởi món ăn này vừa giàu năng lượng, vừa giàu vitamin K - loại vitamin rất cần cho thai nhi trong 3 tháng cuối. . 

dinh-dưỡng-cho-bà-bầu-từng-giai-đoạn

 

Nguyên liệu (cho 1 phần ăn chính hoặc 2 phần ăn nhẹ):

  • Đậu hũ – 1 miếng cỡ vừa, để ráo nước và cắt thành nhiều miếng vuông nhỏ
  • Đậu trắng, còn gọi là Đậu mắt đen – khoảng 50g, luộc vừa chín tới
  • Cải thìa hoặc Cải thảo – khoảng 100g
  • Dầu thực vật – 4 thìa cà phê
  • Tỏi – 4 tép, băm nhuyễn
  • Gừng – 1 miếng dài khoảng 1cm, băm nhuyễn
  • Nước – 240ml
  • Muối và tiêu – tùy khẩu vị
  • Tương ớt hoặc Nước sốt cay – 3 thìa canh

Cách chế biến:

  • Chiên đậu hũ với khoảng 1 thìa cà phê dầu đến khi có màu vàng đẹp rồi vớt ra để ráo.
  • Làm nóng dầu trong chảo xào và phi hành cho thơm.
  • Sao đó cho nước, tương ớt (nước sốt cay), muối, tiêu, rau, đậu hũ, đậu trắng vào chảo, đảo đều tay. Nấu trong khoảng 30 phút, hoặc cho đến khi hạt đậu mềm chín nhừ.
  • Nếm thử và nêm gia vị sao cho hợp khẩu vị của mẹ.
  • Dùng nóng cùng cơm gạo lứt.

 

Xem thêm: Thiếu dinh dưỡng trong thai kỳ: Dấu hiệu và cách khắc phục

 

2. Những món ăn mà bà bầu cần tránh trong suốt giai đoạn thai kỳ

Bên cạnh những món ăn tốt cho bà bầu trong từng giai đoạn thai kỳ, cũng có những món ăn “xấu” mà mẹ bầu cần tránh xa. Những món ăn “xấu” này không chỉ khiến cho mẹ bầu khó chịu mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của bé yêu. Cụ thể:

  • Thịt sống.
  • Trứng sống.
  • Cá sống.
  • Cá có hàm lượng thủy ngân cao, bao gồm cá kiếm, cá mập và cá thu vua.
  • Các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng.
  • Pho mát Brie, pho mát xanh và feta.
  • Thịt và hải sản ăn liền.

 

Trên đây là gợi ý các món ăn tốt cho bà bầu trong từng giai đoạn thai kỳ. Và cũng như mọi khi, mẹ đừng quên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thêm bất kì loại thực phẩm khác lạ nào vào chế độ ăn của mình nhé.