Nhảy đến nội dung
thực-đơn-dành-cho-bà-bầu

5 món ngon cần có trong thực đơn dành cho bà bầu

Để bé yêu sau khi ra đời được bụ bẫm, khỏe mạnh và thông minh thì mẹ cần có chế độ ăn uống khoa học ngay trong giai đoạn mang thai. Sau đây là gợi ý 5 món ngon, chứa các dưỡng chất cần có thực đơn dành cho bà bầu mà bạn không nên bỏ qua.

1. Khám phá 5 món ngon bà bầu ăn nên thường xuyên để mẹ khỏe, con xinh

1.1. Trứng dinh-dưỡng-cho-bà-bầu

Trứng là thực phẩm dễ mua và có sẵn tại hầu hết các gia đình. Thế nhưng đây lại chính là nguồn cung cấp choline dồi dào. Choline rất quan trọng cho sự phát triển não bộ của bé vì thành phần này có vai trò giảm tối đa nguy cơ mắc các chứng khuyết tật ống thần kinh. Ngoài ra, trứng gà còn chứa những dưỡng chất có lợi và cần thiết khác trong quá trình mang thai của mẹ bầu như B12, Canxi, Phospho, Acid folic, Sắt, Kali, Omega 3, Protein,...

 

1.2. Khoai lang 

Khoai lang là gợi ý không thể thiếu khi xây dựng thực đơn dành cho bà bầu. Nguyên nhân là do khoai lang rất giàu Beta-carotene - một hóa chất chống oxy hóa hàng đầu. Bên cạnh đó, khoai lang còn là thực phẩm giàu chất sắt giúp tăng cường miễn dịch, hạn chế tình trạng thiếu máu ở người mẹ và hỗ trợ các tế bào thần kinh cho thai nhi phát triển trí não nhanh chóng. 
Đặc biệt trong quá trình mang thai, mẹ bầu rất dễ bị táo bón. Nhờ chứa lượng chất xơ dồi dào, ăn khoai lang sẽ giúp mẹ bầu hạn chế gặp phải tình trạng này.   

 

Xem thêm: Bà bầu không nên ăn những thực phẩm nào để tránh táo bón

 

1.3. Thịt nạc

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu sẽ gần bổ sung nhiều năng lượng và khoáng chất hơn so với bình thường để hạn chế nguy cơ sinh non, suy dinh dưỡng bào thai. Đồng thời, việc cung cấp đầy đủ năng lượng - khoáng chất còn thúc đẩy thai nhi tăng trưởng toàn diện cũng như cung cấp năng lượng cho cả mẹ và con đều khỏe mạnh, phòng ngừa các nguy cơ viêm nhiễm.
Thịt cung cấp protein cùng các dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể. Do đó mẹ bầu nên chăm chỉ bổ sung thêm các loại thịt nạc (heo, bò, gà,…) trong quá trình mang thai nhé.

1.4. Rau có màu xanh đậm 

Mẹ có biết rau củ, đặc biệt là rau có màu xanh đậm vô cùng dồi dào chất chống oxy hóa rất tốt cho quá trình mang thai. Bên cạnh đó, khi xây dựng thực đơn dành cho bà bầu giàu rau xanh, mẹ bầu còn nhận được hàng loạt các lợi ích khác như:

  • Rau xanh cung cấp nguồn canxi tự nhiên giúp củng cố hệ xương của mẹ và con. Vì thế, bà bầu sẽ hạn chế được tình trạng loãng xương sau sinh, thai nhi thêm phần cứng cáp, có chiều dài đạt chuẩn. 
  • Rau xanh chứa nhiều chất xơ, từ đó ngăn ngừa tình trạng táo bón, tốt cho hệ tiêu hóa của cả thai phụ lẫn thai nhi.
  • Rau xanh cung cấp nhiều folate nuôi trí óc thai nhi phát triển nhanh, hạn chế các nguy cơ dị tật ống thần kinh 
  • Thị giác, xương cũng như da của em bé trong bụng mẹ sẽ được phát triển toàn diện do rau xanh có rất nhiều vitamin A.

 món-ăn-cho-bà-bầu

1.5. Sữa 

Một loại sữa giàu đạm tự nhiên và các khoáng chất cần thiết như canxi, protein và các vitamin (vitamin D, B1, B2 và A) sẽ cung cấp một “nguồn dinh dưỡng kép” cho cả mẹ và thai nhi luôn khỏe mạnh. Theo đó, sản phẩm sữa chất lượng, đạt chuẩn không chỉ hỗ trợ thai nhi lớn đạt chuẩn mà còn giúp mẹ thêm dẻo dai, khỏe mạnh suốt thai kỳ, từ đó giúp mẹ sẵn sàng trải qua giai đoạn “vượt cạn” một cách nhẹ nhàng, an toàn hơn.

thực-phẩm-dinh-dưỡng-cho-bà-bầu

 

Xem thêm: Tháng thứ mấy uống sữa bầu là tốt nhất?

 

2. Những lưu ý khi xây dựng thực đơn dành cho bà bầu hiệu quả 

Để xây dựng thực đơn hiệu quả cho giai đoạn mang thai, mẹ bầu cần lưu ý:

  • Lượng calo mẹ cần nạp vào sẽ phụ thuộc vào tình trạng hiện tại của mẹ. Ví dụ, nếu thiếu cân quá mức, mẹ sẽ cần nạp nhiều calo hơn, ngược lại nếu đang thừa cân thì số calo mẹ nạp vào cũng cần điều chỉnh để giảm xuống. Tuy nhiên hãy đảm bảo mẹ đã tham vấn ý kiến của chuyên gia trước khi điều chỉnh nhé. 
  • Mẹ không nên ăn một món trong suốt thai kỳ mà cần linh hoạt thay đổi để nhận đa dạng các dưỡng chất.
  • Nếu mẹ đang bị tiểu đường thai kỳ hoặc đã mắc bệnh tiểu đường từ trước, mẹ nên nhờ chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ sản phụ khoa giúp mình lên thực đơn ăn hàng ngày. Mẹ cũng cần theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu và liên lạc thường xuyên với nhóm các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình.

Trên đây là gợi ý 5 món ngon và lưu ý khi xây dựng thực đơn dành cho bà bầu. Hi vọng thông qua những thông tin trên, mẹ đã có thêm kiến thức để thiết kế những khẩu phần ăn thật sự khoa học và lành mạnh, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Chúc các mẹ có một thai kỳ thật khỏe mạnh và hạnh phúc!