Nhảy đến nội dung
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.
mẹ-cho-con-bú-nên-ăn-gì

Mẹ cho con bú nên ăn gì, không nên ăn gì để có nguồn sữa tốt?

Mẹ biết không, có một chế độ dinh dưỡng tốt sau sinh chính là yếu tố giúp mẹ có đủ sữa để nuôi con phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mẹ cho bú nên ăn gì và không nên ăn gì. Bài viết dưới đây sẽ giúp các chị em hiểu rõ hơn về chế độ dinh dưỡng tốt cho mẹ để có nguồn sữa chất lượng cho con bú.

1. Tìm hiểu chế độ dinh dưỡng ở mẹ đang cho con bú 

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con trong 6 tháng đầu đời. Trong giai đoạn này, lượng kháng thể của bé sẽ do mẹ cung cấp trực tiếp qua nguồn sữa mẹ. Chính vì vậy, dinh dưỡng cho mẹ sau sinh rất quan trọng, bởi mẹ có đủ chất và khỏe mạnh thì bé mới phát triển tốt. 

mẹ-nên-ăn-gì-khi-cho-con-bú


Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho mẹ đang cho con bú, cần lưu ý: 
●    Bổ sung đủ năng lượng: Phụ nữ đang cho con bú có nhu cầu năng lượng cao hơn khoảng 500Kcal so với lúc bình thường. Vì vậy, chế độ ăn của mẹ sau sinh cần phải đủ năng lượng. Mẹ đừng cắt bớt năng lượng trong mỗi bữa ăn vì muốn giảm cân sau sinh, đặc biệt là trong giai đoạn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ vì có thể khiến sữa mẹ bị suy giảm về lượng và cả chất dinh dưỡng.  
●    Ăn đa dạng, lành mạnh: Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh nên đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Khi ăn uống đủ chất, nguồn sữa mẹ sẽ dồi dào và giàu dinh dưỡng. 
●    Ăn nhiều bữa: Khẩu phần ăn của mẹ đang cho con bú nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, bao gồm 5 bữa mỗi ngày với 3 bữa chính và 2 bữa phụ. 
●    Uống nhiều nước: Uống đủ nước, trung bình từ 2,0 – 2,5 lít nước mỗi ngày cũng rất quan trọng để kích thích sinh sữa. Mẹ nên uống nước khi cảm thấy khát, trước và sau khi cho bé bú.
●    Tránh những thực phẩm bất lợi: Ăn uống những thực phẩm bất lợi cho sức khỏe mẹ sau sinh chính là tác nhân dễ khiến sữa mẹ ít dần, thậm chí mất sữa và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. 

2. Mẹ cho con bú nên ăn gì? 

Dưới đây là những thực phẩm mà mẹ cho con bú nên bổ sung để có nguồn sữa dồi dào và chất lượng: 

2.1. Thực phẩm giàu đạm (Protein)

Theo khuyến cáo, trong 6 tháng đầu sau sinh, mẹ nên bổ sung 79g đạm mỗi ngày. Trong 6 tháng tiếp theo, lượng đạm cần cung cấp trong 1 ngày là 73g.

mẹ-nên-ăn-thực-phẩm-gì-trong-thời-gian-cho-con-bú


  
Các thực phẩm có nguồn đạm chất lượng cao mà mẹ nên bổ sung như thịt nạc (thịt heo, thị bò, thịt gia cầm), cá, tôm, trứng, sữa, đậu lăng…

2.2. Thực phẩm dồi dào axit béo không no

Phụ nữ đang cho con bú được khuyến khích nên sử dụng các chất béo chứa các axit béo không no chuỗi dài nối đôi như EPA, DHA, Omega-3, Omega-6. Đây là những axit béo giúp hỗ trợ sự phát triển trí não và thị lực của trẻ. 
Các loại cá da trơn, cá ngừ, cá hồi, tôm, lòng đỏ trứng gà, hạt lanh… là những thực phẩm chứa nhiều axit béo không no có lợi cho sức khỏe. 

2.3. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa tươi, sữa công thức (chẳng hạn như Frisomum® Gold) chứa nhiều canxi và các dưỡng chất cần thiết, không những tốt cho sức khỏe của mẹ mà còn giúp kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh mẽ hơn. Vì vậy, mẹ nên uống khoảng 500 – 600ml sữa mỗi ngày hoặc sử dụng các sản phẩm từ sữa như phô mai hay sữa chua. 

2.4. Ngũ cốc nguyên hạt 

Mẹ cho bú nên ăn gì? – Đó chính là các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, ngô, kê, yến mạch, kiều mạch, gạo lứt, bánh mì nguyên hạt… Bởi đây là nguồn thực phẩm dồi dào năng lượng, cần thiết để đảm bảo nhu cầu năng lượng của mẹ mỗi ngày. 
Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt cũng rất giàu chất xơ, Vitamin B, Magie, Mangan, Phốt pho, Selen… giúp hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh, giảm nguy cơ táo bón và giúp ổn định lượng đường trong máu. 

2.5. Rau củ quả

Bữa ăn hàng ngày của mẹ đang cho con bú cũng cần ăn đủ rau xanh ((≥400g trái cây, rau củ/ngày). Các loại rau có màu xanh đậm (rau dền, rau ngót, rau mồng tơi…); củ quả có màu cam màu, màu đỏ (táo, bí đỏ, cà rốt, khoai lang…) là những thực phẩm mẹ nên bổ sung. 

khi-cho-con-bú-mẹ-nên-ăn-những-gì


 
Với trái cây, mẹ nên cắt nhỏ và ăn để bổ sung chất xơ, hạn chế ép lấy nước uống. Những loại trái cây họ cam quýt, việt quất, các loại quả mọng là sự lựa chọn lý tưởng cho các chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ. 

2.6. Các loại đậu

Với hàm lượng dinh dưỡng cao như giàu protein, canxi, vitamin B, chất xơ… mẹ cũng nên bổ sung các loại đậu vào thực đơn mỗi ngày để duy trì nguồn sữa của mình. 

2.7. Thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm giàu canxi như sữa, các loại rau lá đậm (cải xoăn, cải bó xôi), hạnh nhân, vừng… vừa tốt cho sức khỏe của mẹ vừa hỗ trợ phát triển hệ xương cho bé. Vì vậy, mẹ đừng bỏ qua loại thực phẩm này nếu đang băn khoăn mẹ cho con bú nên ăn gì. 
Bên cạnh lựa chọn những thực phẩm lợi sữa, mẹ cũng nên ưu tiên những món ăn luộc, hấp và lưu ý là phải nấu chín. 

3. Mẹ cho con bú không nên ăn gì?  

Khi đang cho con bú, mẹ không nên ăn các thực phẩm như: 
●    Các loại gia vị: Các loại gia vị cay nồng, mùi hăng (tỏi, hành) có thể ảnh hưởng đến hương vị sữa, dễ khiến bé khó chịu, quấy khóc hoặc bỏ bú. 
●    Đậu phộng: Mẹ nên tránh ăn đậu phộng khi đang cho con bú vì đây là thực phẩm dễ gây dị ứng cho bé với các triệu chứng như khó thở, tiêu chảy, nổi mề đay…
●    Cà phê: Cà phê chứa nhiều caffein, có thể truyền vào sữa mẹ và sang bé sau khi các bé bú xong. Với trẻ sơ sinh, rất khó để có thể bài tiết caffein trong cơ thể ra bên ngoài, vì vậy trẻ sẽ cảm thấy khó chịu, quấy khóc và mất ngủ. 
●    Bạc hà, rau mùi tây, lá lốt: Đây là những thực phẩm khiến lượng sữa mẹ tiết ít dần, có thể gây mất sữa. 
 

mẹ-nên-bổ-sung-thực-phẩm-nào-khi-cho-trẻ-bú


●    Thực phẩm muối chua: Mẹ cho con bú không nên ăn gì? Là các loại thực phẩm muối chua như dưa cà, cóc ngâm, xoài ngâm, cải chua chứa nhiều axit, không tốt cho hệ tiêu hóa của cả mẹ và bé. Do đó, đây cũng là thực phẩm mà mẹ nên tránh trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ. 
●    Thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ: Khi đang cho con bú mẹ cũng nên hạn chế thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ. Tiêu thụ những loại thức ăn này có thể dẫn đến nhiều vấn đề đối với sữa và gây kích ứng dạ dày non nớt của bé. 
Ngoài những thực phẩm trên, mẹ cũng nên tránh sử dụng các loại nước uống chứa cồn, có tính chất kích thích. Đặc biệt, mẹ cần cẩn trọng khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, tốt nhất nên tham vấn ý kiến và tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ trong suốt quá trình dùng thuốc. 
Hy vọng với những thông tin trên đã giải đáp được thắc mắc mẹ cho con bú nên ăn gì và không nên ăn gì. Chế độ dinh dưỡng cho mẹ đang cho con bú có ảnh hưởng rất lớn đến nguồn sữa và sức khỏe của bé. Vì vậy, hãy xây dựng cho mình những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, lợi sữa và tốt cho bé.  
 

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi. Truy cập Chính sách bảo mật của chúng tôi để tìm hiểu thêm hoặc quản lý các tùy chọn cá nhân của bạn trong Công cụ đồng ý cookie của chúng tôi. Bằng cách sử dụng trang web của chúng tôi, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi.