Nhảy đến nội dung
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.
cách-chế-biến-và-bảo-quản-thức-ăn-cho-bé

Cách chế biến và bảo quản thức ăn cho bé để giữ dưỡng chất

Để bé yêu nhận được đầy đủ dưỡng chất trong mỗi khẩu phần ăn, bên cạnh chọn nguyên liệu chất lượng, việc chuẩn bị và bảo quản món ăn đúng cách cũng rất quan trọng. Mẹ có biết, dưỡng chất thiên nhiên được bảo toàn sẽ giúp bé dễ dàng tiêu hóa hơn! Hãy cùng tham khảo cách chế biến và bảo quản thức ăn cho bé đúng chuẩn trong bài viết sau.

1. Cách chế biến món ăn cho bé với các nguyên liệu phổ biến

Cùng một loại thực phẩm nhưng có rất nhiều cách chế biến khác nhau như hấp, luộc, xào,... Dưới đây là một số mẹo nấu đơn giản và giúp giữ lại nhiều dưỡng chất đối với một số loại nguyên liệu phổ biến mà mẹ thường dùng để chế biến các khẩu phần ăn cho bé:

1.1. Bí đỏ

Trong bí đỏ có nhiều chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, từ đó giúp cải thiện nhu động ruột và giúp bé hạn chế bị táo bón. Bên cạnh đó, trong bí đỏ cũng chứa nhiều vitamin A rất tốt cho việc phát triển thị giác ở trẻ. Đối với bí ngô, cách chế biến tốt nhất để giữ lại các dưỡng chất chính là hấp, cụ thể:

  • Bước 1: Cắt khối 2.5 cm để bí đỏ chín đều.
  • Bước 2: Cho thêm 3cm – 5cm nước vào nồi hấp.
  • Bước 3: Hấp ở nhiệt độ trung bình.

chế-biến-và-bảo-quản-thức-ăn-cho-bé

 

1.2. Cá hồi

Cá hồi là một loại cá nước ngọt tốt cho sức khỏe do có nhiều protein, vitamin D cao và hàm lượng axit béo omega-3 cao. Theo đó, mẹ có thể chế biến cá hồi cho bé bằng cách chần cá với sữa, thảo mộc và các gia vị. Cách chế biến này không chỉ giữ lại nhiều dưỡng chất mà con khiến bé thích thú hơn khi ăn.

  • Bước 1: Cho sữa, thảo mộc và gia vị vào nồi
  • Bước 2: Đun sôi nhẹ với lửa nhỏ (tránh đun quá sôi).
  • Bước 3: Nấu trong 5 phút rồi tắt bếp

cách-chế-biến-thực-phẩm-và-bảo-quản-cho-trẻ

 

Xem thêm: 6 biểu hiện rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ và cách xử lý

 

1.3. Rau bina

Rau bina chứa rất nhiều dưỡng chất như protein, sắt, vitamin và khoáng chất. Đây đều là những dưỡng chất quan trọng trong việc phát triển của của da, tóc và xương. Để không làm mất các dưỡng chất trong rau bina, bạn nên xào rau nhanh khi nấu, cụ thể:

  • Bước 1: Cho rau vào chảo và không cần thêm nước
  • Bước 2: Xào xơ trong 30 giây rồi tắt bếp. 

cách-nấu-và-bảo-quản-thực-phẩm-cho-trẻ

 

1.4. Dâu tây

Mẹ có biết trong loại quả đỏ mọng nước và hơi chua này có hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Đặc biệt, ăn nhiều dâu tây cũng như các loại quả mọng nước khác còn giúp đối phó với chứng táo bón ở trẻ hiệu quả. Với loại quả này, mẹ chỉ cần rửa sạch và cho bé ăn trực tiếp là được:

  • Bước 1: Giữ lại phần cuốn của dâu.
  • Bước 2: Rửa sạch dâu tây với nước.
  • Bước 3: Thấm khô dâu bằng khăn sạch.

2. Hướng dẫn cách bảo quản thức ăn cho bé an toàn trong tủ lạnh

Đôi lúc mẹ sẽ cần bảo quản thức ăn và nguyên liệu nấu trong tủ lạnh để chế biến vào những ngày kế tiếp. Để việc bảo quản thức ăn trong tủ lạnh được an toàn và hạn chế thất thoát các dưỡng chất, mẹ cần lưu ý: 

  • Giữ nhiệt độ tủ lạnh của ở 5 ° C hoặc thấp hơn để tránh sự sinh sôi của vi khuẩn. 
  • Lau dọn và kiểm tra tủ lạnh thường xuyên để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và chắc chắn rằng tủ lạnh vẫn đang hoạt động tốt. 
  • Giữ thịt nấu chín tách biệt với thịt sống và thức ăn chế biến sẵn để tránh cho vi khuẩn lây lan giữa các thực phẩm. 
  • Trước khi cho thức ăn đã chế biến vào tủ lạnh, hãy đảm bảo nó đã nguội và nên sử dụng trong vòng 2 ngày kế tiếp.
  • Cho thực phẩm vào hộp kín hoặc bọc kín trong túi đông lạnh hoặc các loại tương tự trước khi cho vào tủ đông để không cho hơi lạnh làm khô thực phẩm.
  • Loại bỏ ngay những thực phẩm có màu hoặc mùi bất thường.

 

Xem thêm: Gợi ý các món ăn sáng cho bé theo thực đơn 7 ngày trong tuần

 

3. Những lưu ý trong cách chế biến và bảo quản thức ăn cho bé cùng cả nhà

Để đảm bảo an toàn khi chế biến và bảo quản thức ăn cho bé cùng cả nhà, mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Luôn vệ sinh tay sạch sẽ trước khi sơ chế, nấu ăn hoặc đang bảo quản thực phẩm.
  • Vệ sinh kỹ dụng cụ sau khi rửa thịt và thịt gà sống.
  • Rửa sạch rau củ và trái cây trước khi gọt vỏ.
  • Nên dùng riêng dụng cụ nhà bếp cho thịt chín và thịt sống.
  • Nấu kỹ thịt, thịt gà, hải sản hoặc trứng.
  • Tránh rã đông hoặc ướp thực phẩm trên bàn bếp.
  • Không để thức ăn quá lâu trước khi cho vào tủ lạnh.

 

Trên đây là những cách chế biến và bảo quản thức ăn cho bé để đảm bảo an toàn cũng như giữ lại tối đa các dưỡng chất vốn có. Hi vọng thông qua bài viết trên, mẹ đã có thêm những mẹo nhà bếp khi chế biến những món ăn dặm cho bé yêu. Chúc mẹ thành công!