Nhảy đến nội dung
thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ

20 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ hiệu quả, không nên bỏ qua

Hệ miễn dịch (hay còn gọi là đề kháng) bao gồm tế bào đặc biệt, protein, mô và cơ quan. Tất cả kết hợp và tạo ra một hệ thống, có vai trò bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân có hại như virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng. Khi hệ miễn dịch mạnh mẽ, điều này giúp bé khỏe mạnh và chống lại xâm nhập của mầm bệnh. Ngược lại, hệ miễn dịch suy yếu khiến cơ thể của bé mất đi khả năng kháng bệnh tự nhiên.

Có nhiều phương pháp để tăng cường sức đề kháng. Trong đó, phổ biến là xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, C, E, D, selen, kẽm, sắt hoặc sữa có bổ sung đại dưỡng chất HMO. Bài viết sau đây tổng hợp 20 thực phẩm tăng đề kháng cho trẻ hiệu quả tại nhà, bố mẹ không nên bỏ qua.

1. Sữa chua

Sữa chua là loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ được nhiều bà mẹ tin dùng. Thành phần vitamin D, lợi khuẩn Probiotics, men vi sinh Bifidobacteria và Lactobacillus trong sữa chua giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm triệu chứng viêm, cải thiện rối loạn tiêu hoá. Ngoài ra, ăn sữa chua thường hàng ngày có thể tăng cường độ chắc khỏe của xương khớp, bảo vệ sức khỏe tim mạch và kiểm soát cân nặng ở trẻ.

thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

 

2. Quả óc chó

Quả óc chó chứa axit béo Omega-3, chất chống oxy hóa giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, tiêu diệt được mầm bệnh ngay từ giai đoạn đầu. Đáng chú ý là chất Axit Ellagic hỗ trợ cơ thể ngăn chặn các tế bào ung thư sinh sản trong cơ thể bé. Ngoài ra, quả óc chó còn giúp thúc đẩy bộ não của trẻ phát triển, bé thông minh và lanh lợi.

3. Trà xanh

Trà xanh (hay chè xanh) là một thức uống hằng ngày rất tốt cho sức đề kháng của trẻ. Trong trà xanh có chứa EGCG, polyphenol và flavonoid giúp tăng cường hệ miễn dịch, cơ thể khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa cảm lạnh, cảm cúm, sốt, ho… Ngoài ra, trà xanh còn được biết đến như một thần dược chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào không bị phá vỡ bởi ung thư. 

4. Rau dền

Rau dền là thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ  trong các bữa ăn hàng ngày. Trong rau dền chứa rất nhiều dinh dưỡng như Kẽm, Vitamin A, C, B2, giúp duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài ra còn ngăn ngừa được các bệnh như táo bón, tiêu chảy... 

5. Kiwi

Kiwi là một loại trái cây có chứa rất nhiều Vitamin C, E, K và nhiều chất xơ. Trong đó nổi bật nhất là Vitamin C đóng vai trò tăng cường sức đề kháng cho bé một cách mạnh mẽ, đánh bại vi khuẩn, tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể. Ngoài ra, Kiwi cũng rất tốt cho đường tiêu hoá và phòng ngừa các bệnh tim mạch.

trẻ ăn gì tăng sức đề kháng

 

6. Cam

Cam là nguồn thực phẩm bổ dưỡng cho bé. Ngoài hàm lượng Vitamin C dồi dào, cam còn chứa Vitamin A, B6, C, Axit Folic, Kali, Kẽm, Hesperidin và Naringenin là những hợp chất tốt cho sức đề kháng giúp cơ thể bé chống lại vi khuẩn, thúc đẩy khả năng miễn dịch khỏe mạnh. Thường xuyên cho trẻ ăn cam còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, phòng chống thiếu máu.

7. Bưởi

Tương tự như cam, quả bưởi cũng cung cấp rất nhiều Vitamin C, A, Đồng, Kẽm. Những hợp chất này có lợi trong việc hồi phục sau khi cảm lạnh và cùng nhau hoạt động trong cơ thể để tăng cường hệ thống miễn dịch ở trẻ. 

8. Ớt chuông

Ớt chuông chứa hàm lượng Vitamin C cao, là loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ rất tốt. Ớt chuông giúp cơ thể chống lại tác nhân của quá trình oxy hoá và nâng cao khả năng đề kháng. Hơn nữa loại quả này còn có một công dụng rất đặc biệt, đó là cung cấp Folate ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi. 

9. Tỏi

Trong tỏi chứa hợp chất Sulfur thúc đẩy hệ miễn dịch, kháng khuẩn tiêu viêm. Hơn thế nữa tỏi trị cảm cúm rất tốt, dùng tỏi sẽ giúp rút ngắn thời gian bị bệnh ở trẻ. Ngoài ra, tỏi còn được dùng trong các trường hợp trị đau bụng hay khi trẻ bị khó tiêu

10. Gừng

Trong gừng có chứa nhiều chất Vitamin và chất chống oxy hóa. Nhờ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại các loại vi khuẩn. Nhiều cha mẹ sử dụng gừng kết hợp với mật ong để gấp đôi sức đề kháng cho trẻ vào những ngày bé bị bệnh.

tăng sức đề kháng cho trẻ bằng thực phẩm nào

 

11. Các loại nấm

Nấm có chứa các chất như Vitamin, Riboflavin và Niacin, đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch của cơ thể. Nghiên cứu đã chứng minh rằng nấm kích thích các vi mô trong hệ thống miễn dịch giúp đánh bại các vi khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể của bé.

12. Cà rốt

Khi nhắc đến các thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho trẻ thì không thể bỏ qua cà rốt. Trong loại quả này có chứa các chất như Sắt, Canxi, Vitamin A, C và E giúp xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ trong cơ thể để tránh khỏi các virus, vi khuẩn…Ngoài ra cà rốt còn có công dụng bổ mắt và ngăn ngừa nhiễm trùng.

13. Bông cải xanh

Trong bông cải xanh có chứa nhiều Vitamin C và K giúp tăng cường sức đề kháng.  Mỗi ngày mẹ chỉ cần cho bé ăn 56g bông cải xanh thì cơ thể của bé đã được cung cấp hơn 1/3 Vitamin C. Ngoài việc là một thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ thì bông cải xanh còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư và giúp mắt sáng khỏe.

14. Cải bó xôi

Cải bó xôi còn gọi là rau chân vịt, rau bina chứa nhiều Vitamin E có tác dụng chống oxy hoá và khống chế các tế bào ác tính trong cơ thể. Ngoài ra cải bó xôi còn rất tốt cho hệ thần kinh, ngăn ngừa các bệnh về tuyến tuyền liệt, bổ sung dinh dưỡng cho mắt… 

15. Khoai lang 

Khoai lang chứa chất Beta Carotene, được chuyển hóa thành Vitamin A khi vào cơ thể của trẻ. Vitamin A giúp cho cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại các mầm bệnh... Vitamin A được tìm thấy trong khoai lang cũng được chứng minh là có đặc tính chống viêm và ngăn ngừa các bệnh tự miễn dịch.

16. Đu đủ

Trong đu đủ có chứa các Vitamin A và Vitamin C giúp cho hệ miễn dịch trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Các Vitamin trong đu đủ sẽ giúp cơ thể của bé tránh được các bệnh khi chuyển giao mùa như: cảm, sổ mũi, sốt, ho.

ăn gì giúp trẻ tăng miễn dịch

 

17. Bí ngô

Bí ngô chứa Vitamin A giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và chống nhiễm trùng. Ngoài ra bí ngô còn có các Vitamin khác như E, C, Sắt cũng hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch. Vitamin C trong bí ngô giúp tăng khả năng sản xuất bạch cầu và làm lành vết thương.

18. Đậu lăng

Đậu lăng chứa hàm lượng chất xơ cao giúp cơ thể bé ngăn ngừa được các bệnh táo bón, bảo vệ đường tiêu hoá khoẻ mạnh. Khi hệ tiêu hoá khoẻ mạnh cơ thể sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn và nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra đậu lăng còn chứa các chất Sắt, Kẽm, Mangan hỗ trợ nâng cao sức đề kháng của trẻ. 

19. Thịt gà

Thịt gà có chứa chất Selenium - khoáng chất tốt cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Từ đó các tuyến giáp của bé hoạt động tốt hơn và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, thịt gà còn rất tốt cho tim mạch, ngừa loãng xương, trầm cảm…

20. Dầu cá

Axit Polyunsaturated là một chất có trong dầu cá giúp cho hệ miễn dịch của bé mạnh hơn, dễ dàng đối phó với nhiễm trùng. Trong dầu cá còn chứa nhiều chất khác như Vitamin B2, B3 B6 phòng ngừa ung thư, tăng cường sức khoẻ mắt.
Bên cạnh bổ sung thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, mẹ cũng nên áp dụng một số biện pháp sau, hỗ trợ cải thiện sức đề kháng của con: 

  • Đảm bảo cho con ngủ đủ giấc: Giấc ngủ rất quan trọng với các bé. Khi ngủ đủ giấc, cơ thể trẻ sẽ khỏe mạnh và hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn. Nhờ đó xây dựng được một hệ miễn dịch mạnh, bảo vệ cơ thể tránh khỏi các tác nhân gây hại.
  • Thường xuyên cho trẻ vận động: Khi trẻ vận động, các tế bào bạch cầu hoạt động nhanh hơn và dễ dàng phát hiện ra vi khuẩn có hại và mầm bệnh. Điều này giúp tăng cường sức đề kháng trong cơ thể cho trẻ. 
  • Tránh ăn quá nhiều đường: Lạm dụng đường chứa hàm lượng calo cao sẽ ngăn chặn hoạt động của hệ miễn dịch. Do đó, nên cân đối các thành phần này trong món ăn để trẻ tăng khả năng hấp thu dưỡng chất, đề kháng tốt hơn.

thực phẩm tăng cường miễn dịch cho bé

 

Mẹ có biết, hơn 80% các cơ quan miễn dịch của cơ thể

nằm trên đường tiêu hóa?

Hệ tiêu hoá đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Khi bé có một chiếc bụng khỏe, hệ tiêu hoá hoạt động suôn sẻ đồng nghĩa với việc bé đã xây dựng được một hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể rất tốt.
Bên cạnh các loại thực phẩm và thói quen sinh hoạt, mẹ cũng nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm sữa hỗ trợ tăng sức đề kháng, giúp con được khỏe mạnh ngay từ bên trong. Và Friso Gold Pro chính là sự lựa chọn tối ưu mà mẹ không nên bỏ qua. 
Sản phẩm nổi bật với thành phần dưỡng chất quý HMO (chiếm gần 10% trong sữa mẹ), hỗ trợ đề kháng vững vàng, giảm tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp và ngăn ngừa tình trạng ốm vặt. Kết hợp với chất xơ PureGOS giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cho bé tiêu hóa dễ dàng, tránh táo bón, chướng bụng đầy hơi và hạn chế bệnh lý đường ruột. 
Friso Gold Pro còn có nguồn dưỡng chất cân đối, bao gồm vitamin A, C, E, chất khoáng selen, kẽm, các loại nucleotides, DHA và AA hỗ trợ hoàn thiện trí não - thị giác, nâng cao hệ miễn dịch, giúp bé phát triển toàn diện. Đặc biệt, sản phẩm không có đường Sucrose, không hương liệu (vani), đem lại vị sữa thanh nhạt, phù hợp với khẩu vị của bé, giúp bé uống ngon, nhiều hơn để khỏe mạnh từ bên trong, qua đó thỏa sức khám phá hành trình khôn lớn đầy kỳ diệu.

thực phẩm giúp trẻ tăng miễn dịch


Đối với trẻ nhỏ, sức đề kháng vô cùng quan trọng và là “tấm khiên” bảo vệ bé trước các loại vi khuẩn, tránh được bệnh vặt và phát triển cơ thể khỏe mạnh. Các mẹ nên thường xuyên sử dụng các thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ kết hợp với Friso Gold Pro để bé phát triển toàn diện từ bên trong, mẹ nhé! 
 

Trang này có hữu ích không?

Friso cám ơn những phản hồi của mẹ
Friso cám ơn những phản hồi của mẹ
rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách chăm sóc

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nếu kéo dài có thể khiến bé chậm lớn, suy dinh dưỡng nặng… Vậy đâu là dấu hiệu trẻ bị rối loạn tiêu hóa? Trẻ em bị rối loạn tiêu hóa là tình trạng thường gặp, nhất là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Vì vậy, nhận biết sớm các biểu hiện, nguyên nhân rối loạn tiêu hóa ở trẻ rất quan trọng để có thể khắc phục kịp thời, ngăn ngừa những ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé.