Nhảy đến nội dung
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.
bé-ăn-dặm-trái-cây

Cách lựa chọn và bổ sung trái cây an toàn cho trẻ ăn dặm

Mẹ biết không, lựa chọn trái cây cho bé ăn dặm phù hợp không những tốt cho sức khỏe mà còn kích thích sự thèm ăn của bé nữa.

Trong quá trình cho con ăn dặm, bên cạnh các dưỡng chất như chất đạm, bột đường, chất béo thì bé rất cần được bổ sung vitamin và khoáng chất thông qua các loại trái cây. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào bé cũng có thể tiếp nhận. Mẹ nên lựa chọn các loại hoa quả cho trẻ tập ăn dặm phù hợp để vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp bé ăn ngon miệng hơn. Dưới đây là các cách lựa chọn trái cây tốt cho bé ăn dặm mà mẹ nên tham khảo. 

1. Nên cho trẻ ăn dặm với trái cây từ mấy tháng tuổi? 

Trong 6 tháng đầu đời, bé nên bú mẹ hoàn toàn bởi hệ tiêu hóa của bé lúc này còn non yếu, chưa thể tiếp nhận các thực phẩm khác ngoài sữa mẹ. Sau 6 tháng tuổi, bố mẹ có tập cho trẻ ăn dặm, làm quen với một số loại hoa quả phù hợp. 

trái-cây-cho-bé-ăn-dặm

 

Xem thêm: Bột ăn dặm cho bé 3 - 5 tháng tuổi nào tốt?

 

2. Tiêu chí chọn trái cây cho bé ăn dặm lần đầu tiên 

Khi chọn hoa quả cho trẻ tập ăn dặm, mẹ đừng quên các tiêu chí sau đây:

  • Trẻ ở giai đoạn tuần thứ 2-3 của tháng thứ 6, mẹ nên chọn loại trái cây không quá ngọt hoặc quá chua. Ưu tiên trái cây mềm mịn, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, ít gây dị ứng và phù hợp với vị giác của trẻ. 
  • Từ tháng thứ 7 trở lên, bé đã có thể ăn được đa dạng các loại hoa quả. Nhưng mẹ cần lưu ý chỉ chọn trái cây chín, không chọn loại còn sống. 

Ngoài ra, mẹ cũng nên lưu ý cho bé ăn trái cây sau bữa chính khoảng 30 – 45 phút hoặc tách ra thành 1 bữa phụ. Không cho trẻ ăn trái cây trước bữa ăn chính vì dễ khiến bé no, sẽ không ăn được thức ăn của bữa chính. Ăn trái cây ngay sau bữa chính cũng không tốt, các dưỡng chất có trong hoa quả có thể gây khó tiêu, dẫn đến đầy bụng hoặc táo bón

3. Các loại trái cây tốt cho bé ăn dặm mà mẹ không thể bỏ qua

Nếu mẹ đang thắc mắc trái cây cho bé ăn dặm nào dễ hấp thu, hãy tham khảo một vài gợi ý sau đây. 

3.1. Chuối 

Chuối là loại trái cây giàu kali, vị ngọt thanh và có khả năng làm dịu dạ dày, ngăn ngừa táo bón và hạn chế tiêu chảy
Với chuối chín, mẹ chỉ cần bỏ vỏ, cắt nhỏ rồi nghiền nhuyễn, rây mịn là đã có cho trẻ một món ăn dặm bổ dưỡng. Ngoài ra, mẹ cũng có thể kết hợp chuối với các loại củ quả khác như khoai lang, khoai tây để đổi khẩu vị cho bé. 

3.2. Táo 

hoa-quả-cho-trẻ-ăn-dặm

 

Với hàm lượng carbohydrate, chất xơ, kali, vitamin C… táo rất tốt cho hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện của bé. Ngoài ra, loại trái cây này còn giúp phòng ngừa bệnh hen suyễn và nhiều bệnh lý khác ở trẻ nhỏ. 
Táo là loại trái cây cứng nên khi tập bé ăn dặm, mẹ nên nghiền nhuyễn rồi nấu chín. Sau đó, kết hợp cùng các loại trái cây khác hoặc bột ăn dặm để kích thích vị giác của trẻ. 

3.3. Bơ

Bơ là loại hoa quả cho trẻ tập ăn dặm mà mẹ không nên bỏ qua. Bơ rất giàu dinh dưỡng (vitamin A, C, K, B6, kali, sắt, kẽm…), mềm, có vị béo, tính mát; vừa dễ hấp thu vừa tốt cho sức khỏe của trẻ. 
Mẹ có thể dùng bơ chín nghiền nhuyễn, trộn với sữa mẹ hoặc kết hợp với chuối hoặc bí đỏ hoặc táo hay lê để cho bé ăn dặm. 

3.4. Đu đủ

Nếu mẹ đang tìm loại trái cây cho bé ăn dặm thì đừng bỏ qua đu đủ. Loại trái cây này sẽ cùng cấp cho cơ thể các beta-carotene, vitamin B, C và các khoáng chất (canxi, magie, kẽm, sắt…), cùng các enzyme hỗ trợ tiêu hóa.

3.5. Lê

Quả lê giàu chất xơ, đồng, kali, vitamin và các chất chống oxy hóa, không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp tăng cường sức khỏe cho trẻ. Với loại trái cây này, mẹ có thể hấp chín, xay nhuyễn và trộn cùng đào hoặc táo cho bé ăn dặm hay ép thành nước uống. 

3.6. Đào 

Đào là loại hoa quả cho trẻ tập ăn dặm vừa có hương thơm hấp dẫn vừa có vị ngọt thanh dễ ăn. Không chỉ vậy, quả đào còn chứa nhiều dưỡng chất như protein, đường glucose, beta-carotene, vitamin B, PP, canxi, sắt, photpho… cũng như rất giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. 

bé-ăn-dặm-trái-cây-nào

 

3.7. Xoài ngọt 

Xoài ngọt cũng rất thích hợp cho trẻ ăn dặm. Xoài mang trong mình rất nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 
Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý xoài là loại trái cây nóng, vì vậy mẹ không nên cho trẻ ăn dặm với xoài quá sớm hoặc ăn liên tục. 

 

Xem thêm: Trọn bộ thực đơn ăn dặm cho bé từ 6 - 12 tháng mà mẹ không nên bỏ qua

 

4. Lưu ý khi cho trẻ ăn trái cây 

  • Nên chọn trái cây cho bé ăn dặm đúng mùa. Hoa quả trái mùa có thể chứa nhiều hóa chất, không tốt cho sức khỏe của bé. 
  • Nên kết hợp các loại trái cây tốt cho bé ăn dặm với nhau để tăng năng lượng, chất dinh dưỡng và giúp món ăn thêm ngon miệng và kích thích bé thưởng thức. Một số công thức kết hợp trái cây mà mẹ nên tham khảo như: bơ và chuối; đu đủ và xoài; táo, chuối và lê; bơ và táo hoặc lê.
  • Không nên cho trẻ ăn trái cây giàu vitamin C cùng các món ăn dặm chứa hải sản. 
  • Tránh lựa chọn các loại hoa quả cho trẻ tập ăn dặm có vị chua hoặc vị đắng vì có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. 
  • Bổ sung lượng trái cây phù hợp. Tránh cho trẻ ăn trái cây quá nhiều vì có thể gây đầy hơi, khó tiêu. 
bé-ăn-dặm-trái-cây-nào

 

Hãy bỏ túi ngay cách chọn và các loại trái cây tốt cho bé ăn dặm để mang đến những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho bé yêu!