Nhảy đến nội dung
ốm nghén khi nào

Ốm nghén khi mang thai bắt đầu lúc nào và cách khắc phục?

Ốm nghén là tình trạng thường gặp khi mang thai, khiến mẹ bầu khó chịu trong người, ăn uống khó khăn và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu cụ thể ốm nghén khi nào, triệu chứng ra sao và cách khắc phục hiệu quả nhé.

1. Tìm hiểu ốm nghén là gì?

Ốm nghén khi mang thai là hiện tượng khó chịu, mệt mỏi, buồn nôn và nôn, nhất là khi có sự kích thích về mùi vị của thức ăn. Các cơn nghén có thể xảy ra bất kỳ thời gian nào trong ngày, với số lần khác nhau tùy vào cơ địa của từng mẹ bầu. Ước tính có khoảng 50 - 90% trường hợp mẹ bầu phải đối mặt với những cơn buồn nôn mỗi ngày trong giai đoạn ốm nghén này.
Tình trạng ốm nghén thường gặp ở thai phụ vào 3 tháng đầu thai kỳ (tam cá nguyệt thứ 1). Đa số giai đoạn ốm nghén sẽ bắt đầu từ tuần thứ 4 của thai kỳ, nặng nhất vào khoảng tuần thứ 8 - tuần 11.

2. Các loại ốm nghén thường gặp

Ốm nghén khi mang thai được chia ra làm 2 dạng:

  • Nôn nghén thường: Chiếm 80% tổng số trường hợp ốm nghén, giảm dần khi bước vào tam cá nguyệt thứ hai. Cơn buồn nôn chỉ thoáng qua một, hai lần trong ngày và khiến thai phụ mệt mỏi. Nhưng tình trạng nôn ói chỉ ở mức độ vừa phải và thai phụ không sụt cân nhiều. 
  • Nôn nghén nặng: Chỉ chiếm khoảng 1 - 1.5% các trường hợp ốm nghén và gây suy nhược cơ thể người mẹ. Thai phụ nôn ói nghiêm trọng, ăn gì cũng nôn, thức ăn bị tống hết ra ngoài, khiến cơ thể sụt cân và mất nước, mệt mỏi, chóng mặt kéo dài.

Nôn nghén có ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi không?

Nôn nghén là một triệu chứng phổ biến khi mang thai, tuy nhiên nếu kéo dài sẽ gây nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe của mẹ và thai nhi:

  • Mẹ bị sụt cân, mệt mỏi, chóng mặt ảnh hưởng lớn đến tâm lý, dễ gây ra trầm cảm thai kỳ.
  • Nôn ói nhiều khiến mẹ mất nước, mất cân bằng điện giải, gây rối loạn tuyến giáp, gan và nước ối.
  • Mẹ chán ăn, không cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi, làm cho bé phát triển chậm, suy dinh dưỡng, sinh non.

 

3. Triệu chứng ốm nghén thế nào?

Một số biểu hiện ốm nghén phổ biến nhất khi mang thai là:

  • Có cảm giác buồn nôn và nôn bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhất là khi ngửi thấy mùi như thịt sống, cá sống,...
  • Ăn không ngon, chán ăn.
  • Một số mẹ bầu có thể bị hoa mắt, chóng mặt, tụt huyếp áp hoặc sụt cân do cơ thể thiếu chất.
  • Mệt mỏi, mất nước nếu nôn ói quá nhiều.

ốm nghén nên ăn gì

 

4. Ốm nghén khi nào thì hết?

Tình hình ốm nghén thường giảm dần và hết hẳn khi bước sang tam cá nguyệt thứ hai. Đến khoảng tuần thứ 14, tình trạng nghén có thể biến mất. Một số người có thể hết nghén sớm hơn hoặc muộn hơn. Có trường hợp ốm nghén nặng kéo dài đến hết 9 tháng của thai kỳ. 
Trường hợp mẹ nhận thấy các dấu hiệu ốm nghén bất thường dưới đây, hãy đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và có hướng xử lý kịp thời:

  • Tim đập nhanh, chóng mặt, ngất xỉu.
  • Sốt cao không hạ.
  • Sụt 1 - 2kg trong thời gian ngắn.
  • Buồn nôn và nôn liên tục, chán ăn, bỏ ăn.
  • Tiểu nhắt, nước tiểu sẫm màu.
  • Âm đạo chảy máu hoặc nôn ra máu.

5. Mách mẹ 6 cách giảm sự khó chịu do ốm nghén

Ốm nghén dù nặng hay nhẹ cũng đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý thai phụ. Dưới đây là 6 cách giúp giảm sự khó chịu khi ốm nghén cho mẹ tham khảo:

5.1. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống trong 3 tháng đầu có vai trò quan trọng trong việc giảm các cơn ốm nghén, giúp bổ sung đủ dưỡng chất mà cơ thể mẹ bị thiếu hụt cũng như đảm bảo thai nhi phát triển tốt. Vậy ốm nghén nên ăn gì? 
Để giảm triệu chứng buồn nôn, thai phụ nên ăn thức ăn có vị chua, chứa nhiều vitamin có tác dụng chống nôn hiệu quả. Các thực phẩm chứa sắt như thịt bò, trứng, trái cây, rau xanh, táo, chuối,...Tuyệt đối tránh xa đồ ăn cay, dầu mỡ, thức ăn có mùi hăng và rượu, bia, cà phê - đây là những thứ khiến cơn nghén trầm trọng hơn. 

bà bầu ốm nghén nên ăn gì

 

5.2. Tập luyện sức khỏe nhẹ nhàng

Bên cạnh việc ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, thường xuyên vận động nhẹ nhàng sẽ giúp tăng cường sức khỏe mẹ bầu, cải thiện tâm trạng đồng thời làm giảm tình trạng ốm nghén. Thai phụ có thể lựa chọn các bài tập như đi bộ, yoga (chọn lọc động tác), đạp xe, bơi lội,... Tránh các bài tập nặng và nguy hiểm như bóng rổ, bóng chuyền, leo núi, trượt tuyết,...

5.3. Duy trì tâm lý thoải mái

Nghén khi mang thai là tình trạng rất phổ biến, nhưng nếu mẹ bầu có quá nhiều áp lực, ốm nghén sẽ càng trở nên nặng hơn. Do đó mẹ bầu cần giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, tránh những suy nghĩ tiêu cực và lo lắng. Thời gian này, thai phụ hãy dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và làm những việc mình thích. 

5.4. Dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng với mỗi bà bầu. Thai phụ cần được đảm bảo ngủ ngon và đủ giấc, cũng như nghỉ ngơi, thư giãn càng nhiều càng tốt. Hãy tạo một không gian thoáng đãng, yên tĩnh để nghỉ ngơi. Nghe một bài nhạc du dương để dễ vào giấc hoặc vận động nhẹ nhàng trước khi đi ngủ cũng giúp mẹ ngủ ngon hơn.

5.5. Uống nhiều nước

Nôn ói thường xuyên dễ gây mất nước và mất điện giải nên mẹ bầu cần uống nước thường xuyên để bù lại lượng đã mất. Để tránh tiếp tục bị nôn, mẹ nên uống từng ngụm nhỏ, chia thành nhiều lần uống thay vì uống một ly nước lớn một lúc. Mẹ cũng có thể uống trà gừng, nước gừng mật ong hoặc nước chanh để giảm buồn nôn.

khi nào bà bầu ốm nghén

 

5.6. Bổ sung sữa bầu giàu dưỡng chất

Vào những lúc ốm nghén, cơ thể mệt mỏi, vị giác không tốt khiến nhiều mẹ bầu không muốn ăn uống, thậm chí là bỏ bữa. Lúc này, bổ sung sữa bầu là cách giúp mẹ nạp đủ chất dinh dưỡng để mẹ vừa khỏe, bé vừa được nuôi dưỡng tốt. Mẹ nên uống sữa bầu đều đặn mỗi ngày kết hợp với các bữa ăn để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể nhé. 

Với công thức dinh dưỡng cân đối, Frisomum Gold là sản phẩm sữa ngon cả về vị lẫn về chất không thể bỏ qua trong hành trình mang thai đầy thú vị đấy mẹ ơi. Frisomum Gold là thương hiệu sữa bầu duy nhất có vị cam thanh nhạt giúp mẹ uống ngon lành mà không lo ốm nghén. Ngoài ra sữa còn có hương vani cho mẹ lựa chọn, thay đổi khẩu vị hàng ngày.

Thành phần sữa chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như DHA, canxi, axit folic,...giúp thai nhi phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Song song đó, sữa cũng cung cấp cho mẹ các dưỡng chất như vitamin nhóm B, magie, prebiotic, probiotic,... để mẹ có thêm nhiều năng lượng, giảm mỏi mệt, buồn nôn và tăng cường sức khỏe tiêu hóa. Đi cùng với chỉ số đường huyết thấp (GI=25), Frisomum Gold giúp mẹ uống sữa ngon mà vẫn kiểm soát được cân nặng, hạn chế béo phì hay tiểu đường thai kỳ hiệu quả. 

ốm nghén nên ăn gì tốt

 

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc ốm nghén khi nào, triệu chứng ốm nghén và cách khắc phục hiệu quả. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, quan trọng nhất là bổ sung dưỡng chất đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý kết hợp tập luyện phù hợp để mẹ và bé đều khỏe nhé.

Trang này có hữu ích không?

Friso cám ơn những phản hồi của mẹ
Friso cám ơn những phản hồi của mẹ
nhu cầu canxi cho bà bầu

Nhu cầu canxi cho mẹ bầu ở từng giai đoạn và cách bổ sung?

Canxi là khoáng chất vô cùng cần thiết cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Việc bổ sung đủ canxi theo từng giai đoạn không chỉ giúp phụ nữ mang thai hạn chế bị loãng xương, giảm nguy cơ tiền sản giật mà còn ngăn ngừa tình trạng chậm phát triển ở thai nhi. Vậy nhu cầu canxi cho bà bầu ở từng giai đoạn là bao nhiêu? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.