Nhảy đến nội dung
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.
Bí quyết tăng cường khả năng miễn dịch cho bé một cách tự nhiên

Bí quyết tăng cường khả năng miễn dịch cho bé một cách tự nhiên

Hệ miễn dịch rất quan trọng, được xem là hàng rào bảo vệ vững chắc giúp bé tránh khỏi các tác nhân gây bệnh và dị ứng. Thế nhưng, trong những năm đầu đời, hệ miễn dịch của bé còn rất non yếu. Vì vậy, bố mẹ cần nắm vững những bí quyết tăng cường hệ miễn dịch giúp bé khỏe mạnh và phát triển tốt hơn

1. Giúp bé có nền tảng tiêu hóa khỏe mạnh

Hệ tiêu hoá được xem là bộ bão thứ 2, không chỉ là nơi hấp thu, cung cấp các dưỡng chất, mà còn giúp tăng cường sức đề kháng và hoàn thiện trí não của trẻ nhỏ. Chính vì thế, mẹ cần bổ sung cho con các loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá của con:

Các loại thực phẩm mẹ nên bổ sung cho bé như:

  • Rau xanh giàu chất xơ để bé tiêu hóa dễ dàng, giảm nguy cơ táo bón như: rau lá củ cải, rau bina, cải xoăn, cải bắp, cà rốt, súp lơ… 

  • Trái cây dễ tiêu hóa: Bơ, táo, đu đủ, chuối … 

  • Thực phẩm giàu kẽm giúp tái tạo của tế bào miễn dịch: Sò, củ cải, đậu Hà Lan, lòng đỏ trứng, khoai lang, đậu phộng… 

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua…). Với những bé uống sữa công thức, mẹ nên lựa chọn những loại sữa có đạm tự nhiên để giúp bé tiêu hóa tốt, dễ hấp thu, lại phòng ngừa và chống táo bón nhé! 

  • Ngoài ra, hạn chế cho bé ăn các loại đồ rán, có vị quá cay, quá chua cũng là cách giúp hệ tiêu hóa bé thêm khỏe mạnh.

2. Khuyến khích trẻ vận động thường xuyên

Khuyến khích bé vận động thường xuyên

Thông qua các hoạt động vui chơi ngoài trời, bé được tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên, từ đó dễ dàng thích nghi và nâng cao sức đề kháng, miễn dịch tốt với các mầm bệnh xung quanh. Chưa kể, vận động còn giúp bé có cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, giảm nguy mắc các bệnh như béo phì, tim mạch, tiểu đường và ăn ngon miệng hơn.  

Chính vì thế, thay vì sợ con ngã đau, sợ thời tiết quá nóng, quá lạnh khiến con dễ bị ốm, bố mẹ nên khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn. 

  • Với bé dưới 1 tuổi: Bố mẹ nên massage, tập cho bé các bài tập về chân tay, giữ thăng bằng với bóng hoặc tập nâng đầu để cổ thêm cứng cáp. 

  • Với những bé lớn hơn: Hãy cho bé đi bộ trong công viên, đi xe đạp bốn bánh, chạy nhảy, ném bóng… để củng cố xương và cơ chắc khỏe, linh hoạt hơn. 

Bên cạnh đó, một tinh thần thoải mái, vui vẻ sẽ sản sinh ra nguồn năng lượng tích cực giúp bé luôn tràn đầy sức sống, khỏe mạnh hơn. Vì thế, bố mẹ hãy dành thời gian cho bé một tuổi thơ hạnh phúc và tràn đầy tiếng cười.  

3. Giúp bé ngủ đủ giấc và có giấc ngủ sâu 

Với trẻ nhỏ, giấc ngủ rất quan trọng, không những giúp trẻ thoải mái, thư giãn mà còn khỏe mạnh và thông minh hơn mỗi ngày. Chỉ cần một đêm ngủ không đủ giấc, khi tỉnh dậy bé sẽ khó chịu, không vui vẻ chơi đùa, dễ mệt mỏi và chẳng hứng thú với các hoạt động khác trong ngày đó ạ! 

Ngoài ra, ngủ cũng là lúc cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng nhiều nhất, các hormone này giúp bé lớn nhanh và tăng chiều cao một cách đáng kể. Tốt nhất, mẹ nên cho trẻ thư giãn trước khi ngủ bằng những bản nhạc êm dịu, massage hay đọc cho bé nghe những câu chuyện hay nhé!

Và để biết một ngày bé ngủ bao nhiêu là hợp lý mẹ nên tham khảo bảng sau:

một ngày bé ngủ bao nhiêu là hợp lý mẹ nên tham khảo

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi. Truy cập Chính sách bảo mật của chúng tôi để tìm hiểu thêm hoặc quản lý các tùy chọn cá nhân của bạn trong Công cụ đồng ý cookie của chúng tôi. Bằng cách sử dụng trang web của chúng tôi, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi.