Nhảy đến nội dung
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.
thèm ăn khi mang thai

Gợi ý cho mẹ bầu cách kiểm soát tốt khi thèm ăn

Thèm ăn khi mang thai là biểu hiện thường thấy ở mẹ bầu hiện nay. Hiện tượng này tuy không gây ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe nhưng mẹ vẫn nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh để vừa kiểm soát tốt cơn thèm ăn, vừa cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của trẻ sau này.

1. Vì sao mẹ bầu cảm thấy thèm ăn?

Xét từ góc độ khoa học, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu xác thực nào có thể lý giải vì sao mẹ bầu cảm thấy thèm ăn. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đều tin rằng, sự thay đổi hormone khi mang thai chính là căn nguyên gây ra hiện tượng này. Theo đó, sự rối loạn hormone Estrogen và Progesterone sẽ tác động tới hệ thần kinh trung ương, vị giác và khứu giác, dẫn đến cảm giác thèm ăn dữ dội. Không chỉ vậy, thèm ăn còn biểu hiện cho sự thiếu hụt các đa vi chất. Khi mẹ bầu thiếu chất dinh dưỡng, cũng có nghĩa mẹ sẽ mong muốn ăn thực phẩm đó nhiều hơn.

 

thèm ăn khi mang thai

 

2. Cảm giác thèm ăn xuất hiện khi nào?

Hầu hết mẹ bầu sẽ bắt đầu có cảm giác thèm ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ, mạnh mẽ hơn trong 3 tháng giữa và giảm dần ở giai đoạn cuối mang thai. Bên cạnh đó, tùy vào cơ địa mà mỗi người sẽ có thời gian kéo dài thèm ăn khác nhau. Điển hình như có người thèm ăn 1 ngày, 1 tuần hay 1 tháng,.. Đặc biệt, sau khi sinh xong, vẫn có một số mẹ bầu duy trì cảm giác thèm ăn liên tục, thậm chí là đến suốt cuộc đời.

3. Làm gì để kiểm soát tốt cơn thèm ăn khi mang thai?

Không bỏ bữa ăn sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Việc bỏ bữa sáng sẽ khiến cho mẹ và thai nhi mệt mỏi, suy giảm thể lực và có cảm giác mau đói. Vì vậy, mẹ bầu tốt nhất nên ăn sáng mỗi ngày. Theo đó, mẹ có thể xây dựng chế độ ăn sáng thanh đạm với các thực phẩm như nước gừng, sữa chua, bánh quy,.. Không chỉ cung cấp năng lượng, khắc phục chứng thèm ăn, mà còn giảm thiểu tình trạng ốm nghén, viêm loét dạ dày. 

Chia nhỏ các bữa ăn

Thay vì tiêu thụ lượng lớn thực phẩm, mẹ nên lập thời gian biểu chia nhỏ từ 4-6 bữa trong ngày. Điều này sẽ giúp mẹ kiểm soát hiệu quả cơn thèm ăn khi mang thai, đồng thời cũng giảm tần suất dung nạp đồ ăn vặt, góp phần duy trì cân nặng trong phạm vi cho phép cũng như đảm bảo sức khỏe tốt hơn cho thai nhi.

Tập thể dục thường xuyên

Luyện tập thể dục đều đặn trong suốt thời gian thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu giải tỏa căng thẳng, áp lực, cải thiện giấc ngủ ngon hơn, đồng thời cũng cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, giúp mẹ hạn chế tối đa cơn thèm ăn, chóng đói. 
 

thèm ăn khi mang thai

 

Kiểm soát khẩu phần ăn của mình

Bí quyết để hạn chế sự thèm ăn khi mang thai đó là mẹ bầu phải linh hoạt và tinh tế trong việc hấp thụ thực phẩm. Điển hình như khi thèm ăn Socola, thay vì ăn hết thanh lớn, mẹ có thể phân nhỏ thanh Socola và bảo quản trong tủ lạnh để kéo dài thời gian thưởng thức hơn. Hoặc nếu muốn ăn kem, mẹ có thể chia nhỏ phần kem thay vì ăn một lần hết cả hộp. Duy trì phương pháp này trong suốt thời gian thai kỳ, mẹ bầu sẽ cải thiện tốt cơn thèm ăn của mình. 

Chọn những món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe

Ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả, trái cây sấy khô, các loại hạt như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt chia,... đều là các thực phẩm bổ dưỡng mà mẹ có thể mang theo bên cạnh để dùng khi có cảm giác thèm ăn.

 

thèm ăn khi mang thai

 

Chọn những món ăn bổ dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối cũng giúp mẹ bầu giảm tải cảm giác thèm ăn hiệu quả. Theo đó, mẹ nên bổ sung các dưỡng chất quan trọng trong khẩu phần ăn mỗi ngày như chất đạm, sữa, vitamin và khoáng chất,... Đồng thời, ưu tiên hấp thụ những món ăn bổ dưỡng thay vì lựa chọn thực phẩm không tốt. Chẳng hạn như nếu mẹ thèm đồ ngọt, hãy dung nạp rau củ quả. Nếu thèm đồ uống có cồn, có ga, mẹ nên uống nước suối hoặc nước trái cây. Hoặc nên chọn Chocolate đen thay vì tiêu thụ Chocolate sữa. 

Bổ sung một số axit béo thiết yếu

Cung cấp cho cơ thể nguồn axit béo thiết yếu từ các thực phẩm như cá hồi, sữa tươi tiệt trùng, sữa đậu nành, dầu cá, dầu lanh, súp lơ, bắp cải,... sẽ giúp mẹ bầu giảm thiểu đáng kể cơn thèm ăn khi mang thai, cải thiện tốt hệ tiêu hóa, nâng cao đề kháng khỏe mạnh. Đồng thời, axit béo cũng góp phần tăng cường nhận thức, hoàn thiện não bộ, ngăn ngừa nguy cơ dị ứng thực phẩm ở thai nhi sau này. 

 

thèm ăn khi mang thai


Không để ý tới cơn thèm ăn

Biện pháp tốt nhất để giải quyết cơn thèm ăn chính là bỏ qua và không để ý đến nữa. Bằng cách này, mẹ sẽ có thể giảm thói quen lệ thuộc vào thức ăn mỗi khi “buồn miệng”. Bởi việc hấp thụ quá nhiều dưỡng chất sẽ gây ra phản ứng ngược, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ bầu lẫn thai nhi. 

Thèm ăn khi mang thai là phản ứng bình thường của cơ thể, giúp thai nhi hấp thụ nhiều dưỡng chất và phát triển tốt nhất. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến mẹ tăng cân nhanh chóng và gây ra những hệ lụy khác. Do đó, mẹ bầu nên tham khảo và áp dụng các cách kiểm soát thèm ăn hợp lý, đồng thời ưu tiên bổ sung nguồn thực phẩm lành mạnh để thai nhi có thể tăng trưởng ổn định hơn. 
 

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi. Truy cập Chính sách bảo mật của chúng tôi để tìm hiểu thêm hoặc quản lý các tùy chọn cá nhân của bạn trong Công cụ đồng ý cookie của chúng tôi. Bằng cách sử dụng trang web của chúng tôi, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi.